Ethanol Phú Thọ: Trịnh Xuân Thanh kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm

Liên quan đến vụ Ethanol Phú Thọ, sau một tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đến nay đã nhận được đơn kháng cáo của bảy bị cáo và một công ty có tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo đó, bảy bị cáo kháng cáo gồm Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC), Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB), Phạm Xuân Diệu (cựu TGĐ PVC), Nguyễn Xuân Thủy (cựu phó trưởng phòng Đầu tư dự án, PVB), Khương Anh Tuấn (cựu phó trưởng phòng Thương mại, PVB), Lê Thanh Thái (cựu trưởng phòng Kinh doanh, PVB) và Hoàng Đình Tâm (cựu kế toán trưởng PVB).

Trong số trên, bị cáo Trịnh Xuân Thanh kháng cáo toàn bộ bản án. Sáu người còn lại đều xin tòa cấp phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm dân sự đối với mình, trong đó ba bị cáo Vũ Thanh Hà, Phạm Xuân Diệu, Nguyễn Xuân Thủy còn xin chuyển khung hình phạt, bị cáo Lê Thanh Thái xin được hưởng án treo...

Trong vụ án này, ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) không có đơn kháng cáo.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Ảnh: TTXVN

Ngoài bảy bị cáo như đã nêu, Công ty TNHH đầu tư Mai Phương (gọi tắt là Công ty Mai Phương) cũng có đơn kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét trả lại 3.400m2 đất tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho mình.

Trước đó ngày 15-3, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án Ethanol Phú Thọ.

Trong đó, ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT PVN) bị tuyên phạt 11 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT PVC) bị tuyên 10 năm tù về cùng tội danh và 8 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt 18 năm tù.

Ngoài trách nhiệm hình sự, HĐXX cũng ra phán quyết liên quan đến phần trách nhiệm dân dự, trong đó có khu đất 3.400m2 tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) mà Trịnh Xuân Thanh “thâu tóm”.

HĐXX cho rằng diện tích 3.400 m2 đất tại thị trấn Tam Đảo chuyển nhượng bằng tiền có nguồn gốc từ PVC, được sử dụng trái pháp luật thông qua hợp đồng và chủ trương góp vốn của Trịnh Xuân Thanh.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, của PVC, HĐXX nhận thấy cần xác định PVC là chủ thể có quyền sở dụng hợp pháp của khu đất trên. PVC có quyền liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tiến hành các thủ tục xác định lại quyền sử dụng khu đất theo quy định pháp luật.

HĐXX cũng buộc các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Thanh Hà, Trần Thị Bình… liên đới bồi thường cho PVB số tiền thiệt hại hơn 543 tỉ đồng. Trong đó, cá nhân ông Thăng phải bồi thường 200 tỉ đồng, ông Thanh hơn 143 tỉ đồng, ông Hà 100 tỉ đồng.

Riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh còn phải truy nộp 3 tỉ đồng hưởng lợi trong việc mua khu đất3.400 m2 tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) để sung công quỹ nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm