Facebooker kêu gọi biểu tình nhận án tù

Ngày 24-9, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) xử sơ thẩm đã tuyên phạt Đoàn Khánh Vinh Quang (42 tuổi, phường An Phú, quận Ninh Kiều) hai năm ba tháng thù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo cáo trạng từ tháng 6-2018, cơ quan điều tra đã phát hiện Quang sử dụng Facebook cá nhân mang tên “Quang Đoàn” để viết bài đăng và chia sẻ bài viết hình ảnh có nội dung xuyên tạc các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; xúc phạm Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Quốc hội; đăng tải bài viết có nội dung kêu gọi người khác tham gia biểu tình. 

Bị cáo Đoàn Khánh Vinh Quang tại phiên tòa.

Ngoài ra, Quang còn nhắn tin với tài khoản Facebook mang tên “Kenvin Vo” nội dung xúc phạm Đảng, Nhà nước xuyên tạc về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước. Qua trao đổi tin nhắn với “Kenvin Vo” đã chuyển cho Quang hai lá cờ ba sọc (là cờ của Việt Nam Cộng hòa trước đây) với đề nghị Quang sẽ treo cờ ba sọc đón “Kenvin Vo” khi về nước để lấy lại danh dự cho Việt Nam Cộng hòa và Quang đồng ý. 

Cơ quan điều tra đã thu giữ hai lá cờ ba sọc, hai súng nhựa, nhiều trang tài liệu là những bài viết hình ảnh Quang đã viết đăng tải phát tán trên Facebook cá nhân và tin nhắn trao đổi giữa Quang và “Kenvin Vo”.  

Tại tòa, Quang đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó từ khoảng cuối năm 2015 Quang đã lập Facebook cá nhân để viết, đăng tải, phát tán bài viết, hình ảnh có nội dung xúc phạm Đảng, Nhà nước. Trong thời gian Quốc hội đưa ra thảo luận dự thảo luật đặc khu, qua các thông tin không được kiểm chứng Quang đã viết bài đăng tải nội dung trên đang Facebook cá nhân để phản đối mặc dù Quang chưa đọc qua dự thảo luật, lợi dụng các sự kiện này để xúc phạm Đảng, Nhà nước, Quốc hội. 

Bên cạnh đó, vào thời điểm xảy ra các vụ gây rối ở Bình Thuận và TP.HCM, Quang đã tự viết và đăng lên trang Facebook kêu gọi mọi người biểu tình bằng hình thức bấm còi xe inh ỏi khi lưu thông.

Tuy nhiên, bị cáo cho rằng hành vi trên của mình xuất phát từ bức xúc cá nhân chứ không có ý xúc phạm đến tổ chức, Nhà nước. Còn về lá cờ ba sọc là bị cáo nhằm sưu tầm đồ vật, nay bị cáo đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình nên mong tòa khoan hồng.

Tòa nhận định hành vi của bị cáo Quang là nguy hiểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an ninh chính trị quốc gia; trật tự xã hội; ảnh hưởng đến uy tín vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; xúc phạm đến uy tín danh dự, nhân phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Qua đó, bị cáo đã tiếp tay đắc lực cho các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và lật đổ chính quyền nhân dân, cần phải xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe. Tuy nhiên xét bị cáo đã ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo, gia đình có con nhỏ, phạm tội lần đầu nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Vì thế tòa đã tuyên bản án trên.

Về hai cây súng nhựa, Quang khai mua cho các con chơi, cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt hành chính Quang 750.000 đồng về hành vi cho trẻ em sử dụng các loại trò chơi nguy hiểm bị cấm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm