Gang thép Thái Nguyên: Cần 1.500 người, nhà thầu chỉ có 300

Chiều 13-4, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ đại án gang thép Thái Nguyên. 19 bị cáo hầu tòa là các cựu lãnh đạo, cán bộ của Tổng Công ty thép Việt Nam (VNS) và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, Tập đoàn Khoa học công nghệ và thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) vi phạm hợp đồng khi triển khai dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên.

Lẽ ra, lãnh đạo TISCO và VNS cần xem xét chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng đối với tập đoàn này. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm tại hai doanh nghiệp này lại chỉ đạo, thống nhất ký các văn bản đề nghị Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng cho phép điều chỉnh chi phí hợp đồng.

Ngoài ra, các bị cáo còn thực hiện tách phần C của hợp đồng 01#EPC từ hình thức trọn gói sang hình thức theo đơn giá.

Đặc biệt, TISCO lựa chọn Tổng công ty xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) làm nhà thầu phụ để thi công phần C. Do VINAINCON không đủ năng lực, TISCO phải ký thêm 13 hợp đồng với 13 nhà thầu phụ khác để thực hiện phần việc mà VINAINCON  không thể hoàn thành. Hậu quả, đến thời điểm hết hạn hợp đồng (31-5-2011), phần C vẫn không thể hoàn thành, khiến dự án dừng thực hiện.

Trả lời tại tòa, ông Đồng Quang Dương (cựu PGĐ kiêm thư ký dự án) cho rằng thời điểm TISCO giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ thì năng lực của doanh nghiệp này có thể đảm bảo yêu cầu.

Thế nhưng, quá trình triển khai thi công thực tế phần C, VINAINCON đã bộc lộ một số yếu kém, điển hình là lực lượng thi công không đủ. “Tổng thầu yêu cầu có những hạng mục phải cần khoảng 1.500 đến 1.700 người, nhưng thực tế VINAINCON chỉ có 300 người. Tôi cho đó là nguyên nhân dẫn đến chậm trễ tiến độ” – bị cáo nói.

Với các nhà thầu khác, ông Dương trình bày do đã ra khỏi dự án nên không nắm được.

Trước đó, ông Trần Trọng Mừng (cựu TGĐ TISCO) cũng thừa nhận trách nhiệm trong việc giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ. Tuy nhiên, đề xuất này của TISO là dựa trên  sự giới thiệt trước đó của một lãnh đạo Bộ Công thương.

Theo lời bị cáo, một thứ trưởng Bộ Công thương đã trực tiếp giới thiệu VINAINCON, nói đây là doanh nghiệp của bộ, có kinh nghiệm và từng xây lắp nhiều công trình quan trọng.

Tương tự, ông Mai Văn Tinh (cựu chủ tịch HĐQT VNS) cho biết việc giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ là theo sự chỉ đạo của cấp trên, cụ thể là có văn bản giới thiệu từ Bộ Công thương.

Ông Tinh cho rằng thời điểm giới thiệu, VINAINCON là sự lựa chọn tốt, vì tiền thân của doanh nghiệp này là ba công ty về xây lắp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm