Gay cấn giải quyết nhiều bất động sản trong đại án ngân hàng

Ngày 24-6, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên phúc thẩm đại án Hứa Thị Phấn giai đoạn 2 gây thiệt hại 1.338 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TRUSTBank). Phiên tòa bước vào nghị án.

Luật sư đưa chứng cứ mới về 2 ha đất quận 2

Đáng chú ý, VKS cho rằng sáu bất động sản (BĐS) (đứng tên Lâm Kim Dũng, tương đương 20.000 m2 đất tại quận 2, TP.HCM) đã được đề cập đến trong bản án sơ thẩm vụ án ông Danh và đồng phạm giai đoạn 1. Do vậy, VKS đề nghị ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện các thủ tục giám đốc thẩm.

Tuy nhiên, luật sư (LS) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Danh và Thiên Thanh đã đưa ra chứng cứ mới. LS cho là các BĐS trên chưa hề được giải quyết gì trong vụ án đó và yêu cầu được giải quyết ngay trong vụ án này.

Chứng cứ mới mà LS nêu là tài liệu trong buổi làm việc tại trại giam Long Hòa với bị án Hoàng Văn Toàn (cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng TRUSTBank). Ông Toàn là người đã ký hợp đồng, thỏa thuận bán, chuyển nhượng cổ phần, tài sản của Ngân hàng TRUSTBank cho ông Danh.

LS cho biết ông Toàn xác nhận ông đã ký biên bản thỏa thuận ngày 6-6-2012 và các phụ lục đính kèm để bán 84,36% vốn điều lệ ngân hàng và bán bốn nhóm tài sản. Trong đó, các BĐS được bán có sáu BĐS đứng tên Lâm Kim Dũng với tổng diện tích 20.788 m2.

LS cho biết theo phụ lục số 1 của hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ liên quan ký ngày 9-10-2012 giữa nhóm Phú Mỹ và Tập đoàn Thiên Thanh đã xác định chuyển giao 120 tài sản, trong đó tổng diện tích đất tại quận 2 là 9 ha.

Theo kết luận điều tra ngày 14-8-2019, từ năm 2011-2012 số tiền gốc vay là 3.581 tỉ đồng, một phần được dùng để mua các tài sản, trong đó gồm 9 ha đất tại quận 2. Khi ký hợp đồng chuyển giao ngân hàng cho nhóm cổ đông do ông Hà Văn Thắm đại diện vào tháng 2-2012 cũng bao gồm đủ 9 ha đất.

So sánh các dữ liệu thì thấy thiếu khoảng 2 ha đất tại quận 2 theo phụ lục số 1 của hợp đồng trên. Sáu giấy chứng nhận này đã được sử dụng làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay thuộc nhóm Phương Trang trong vụ án Hứa Thị Phấn nhưng Phương Trang không hề nhận được tiền.

Trong khi đó, tòa án lại tuyên tại bản án sơ thẩm, phúc thẩm trong khoản vay 1.600 tỉ đồng mà trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CB, tiền thân là TRUSTBank, sau là VNCB, nguyên đơn dân sự vụ án - PV) thuộc về bà Phấn.

Ông Phạm Công Danh cùng các thuộc cấp nhiều lần phải ra tòa sau thương vụ chuyển nhượng ngân hàng với bà Phấn. Ảnh: HY

Buộc ông Danh khắc phục hậu quả cho bà Phấn là sai

Trong phần đối đáp, đại diện VKS khẳng định: “Việc nhận định sai của HĐXX cấp sơ thẩm dẫn đến việc ra quyết định sai khi buộc ông Danh phải hoàn trả 901 tỉ đồng tiền khắc phục hậu quả cho hành vi sai phạm của bà Phấn gây ra”.

VKS phân tích bị cáo Phấn chiếm đoạt tiền nhưng không thực hiện dự án như kế hoạch nên không thể phát sinh nghĩa vụ và quyền chuyển giao đối với nhóm cổ đông Thiên Thanh.

Bị cáo Phấn làm sai thì bị xét xử cho hành vi sai phạm này. Do đó, không thể buộc ông Danh chịu trách nhiệm dân sự thay cho bà Phấn khi trách nhiệm khắc phục hậu quả luôn gắn liền với trách nhiệm dân sự.

Bào chữa cho bà Phấn, LS nói về sáu BĐS tại quận 2 cho rằng cần phải tôn trọng sự thật khách quan của vụ án. Bởi biên bản thỏa thuận ngày 6-6-2012 giữa hai nhóm cổ đông và Ngân hàng Đại Tín có bao gồm 2 ha đất này.

Theo LS, sáu lô đất này được sắp xếp từ 1 đến 6 trong danh sách phụ lục tài sản đi kèm với các thỏa thuận được ký.

Đây là tài sản để bảo lãnh cho nhóm Phương Trang vay tiền, giai đoạn 1 của vụ án. Tòa án cho rằng không có việc vay nên giao cho Ngân hàng Xây dựng để thu hồi tiền khắc phục hậu quả cho bà Phấn. Đây là khối tài sản không tách rời của khối tài sản mà nhóm Phú Mỹ chuyển giao cho Thiên Thanh.

LS bảo vệ cho Tập đoàn Thiên Thanh nhấn mạnh: “Tại sao hôm nay lại xuất hiện giai đoạn 2, đây là phiên tòa cuối cùng về chuỗi các vụ án.

Ngày 6-6-2012, trên cơ sở thỏa thuận chuyển giao tài sản bao gồm 2 ha đất quận 2 và 114 BĐS, trong số đất này chưa nêu 2 ha đất tại quận 2 theo biên bản thỏa thuận là có chuyển giao, chính các mục này đã thể hiện rõ”.

Đại diện VKS bảo lưu quan điểm về kháng nghị, đề nghị HĐXX chấp nhận ý kiến của LS phía ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.

HĐXX nghị án, dự kiến tuyên án vào ngày 29-6 tới.

Tòa đề nghị làm rõ vấn đề dư luận quan tâm

Trước đó, trong phần tranh luận, chủ tọa nói thứ mà người ta quan tâm nhất chính là bản án sơ thẩm xác định việc Phạm Công Danh (bị án, người liên quan trong vụ án - PV) chịu trách nhiệm thay cho bà Phấn là quá vô lý.

Ngoài ra, báo chí cũng nêu các vấn đề dân sự trong vụ án hình sự lần này nên các LS cần phải làm rõ trong phiên tòa. Nếu bản án sơ thẩm tuyên sai thì HĐXX phúc thẩm có quyền xem xét lại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm