Gây náo loạn tại tòa, công an nổ súng trấn áp

Chiều tối 16-12, Công an phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ vụ gây gổ, xô xát xảy ra tại TAND quận Liên Chiểu.

Côn đồ lộng hành, dọa giết người ngay tại tòa

Trước đó, sáng cùng ngày, TAND quận Liên Chiểu đã mở phiên tòa xét xử Phan Văn Nhỏ (Bành út, ngụ tổ 21, phường Hòa Minh) về tội cố ý gây thương tích.

Người bị hại trong vụ án là anh Phan Văn Thắng. Theo hồ sơ, vào ngày 26-2, anh Thắng đang ngồi uống nước trong một quán cà phê ở phường Hòa Khánh Nam thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên cầm mã tấu xông vào tấn công. Trong số đó, Nhỏ đã dùng mã tấu chém anh Thắng trọng thương (thương tật 41%). Tại CQĐT Nhỏ khai đã chém nhầm vì anh Thắng không phải là người mà nhóm của Nhỏ tìm đến thanh toán.

Theo phản ánh của người nhà anh Thắng, ngay khi phiên tòa nói trên đang diễn ra thì có một nhóm người hung dữ liên tục xông vào đe dọa anh Thắng là “phải ăn nói cho đàng hoàng” rồi chửi bới, gây náo loạn phiên xử. Lực lượng bảo vệ phiên tòa phải áp giải người gây rối ra ngoài.

Sau khi phiên tòa kết thúc (tòa phạt Nhỏ năm năm sáu tháng tù), nhóm người trên lại lao đến tấn công anh Thắng và người nhà. “Chúng tôi vừa xuống dắt xe để ra về thì người nhà của Nhỏ cùng mười mấy người nữa lao đến gây sự. Anh của Nhỏ đã dùng dao bấm đâm vào bụng anh tôi nhưng do anh tôi mặc áo khoác da nên bị trượt. Nhóm người này đều thủ sẵn dao, mã tấu trong người” - anh Thắng kể.

Để ngăn cản nhóm người hung hãn côn đồ này, Công an quận Liên Chiểu đã buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên can thiệp, đồng thời huy động thêm lực lượng cảnh sát 113 đến hỗ trợ. “Nghe tiếng súng nổ, nhóm người này bỏ chạy ra đứng trước cổng TAND quận rồi cứ lởn vởn ngoài đó. Họ lớn tiếng đe dọa sẽ giết hết gia đình người bị hại nếu bước ra đường” - một người chứng kiến sự việc cho hay.

Lo sợ bị tấn công, gia đình anh Thắng phải cố thủ trong trụ sở TAND quận, không dám ra về. Sau đó, lực lượng công an phải hộ tống gia đình anh về trụ sở Công an phường Hòa Khánh Nam. Ông Phan Văn Tuấn (cha của anh Thắng) bức xúc: “Trong phiên tòa tôi đã đứng lên xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được trở về làm ăn. Tòa phạt bị cáo bao nhiêu năm tù là quyền của tòa. Không biết họ còn bức xúc gì về gia đình tôi nữa mà làm như thế?”.

Theo một chiến sĩ công an bảo vệ phiên tòa, lúc đưa bị cáo lên xe thùng để về trại tạm giam thì bị cáo tự đập đầu vào thành xe vì cho rằng tòa tuyên mức án quá nặng. Tuy nhiên, lực lượng công an đã động viên bị cáo chấp hành theo quy định.

Sẽ xử nghiêm để bảo vệ chốn công đường

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Nguyễn Văn Hoa (Trưởng Công an quận Liên Chiểu) cho hay ngay sau khi vụ việc trên xảy ra, Công an phường Hòa Khánh Nam đã kịp thời có mặt tại hiện trường và lập biên bản, đồng thời lấy lời khai các bên liên quan cùng các nhân chứng để tập trung làm rõ.

Trả lời câu hỏi của PV về việc Công an quận Liên Chiểu sẽ xử lý nhóm côn đồ gây náo loạn tại phiên tòa trên như thế nào, Đại tá Hoa khẳng định: “Nếu qua điều tra xác định có hành vi gây rối trật tự công cộng thì cơ quan công an sẽ xử lý, không bao che, dung túng. Đặc biệt là vụ việc này lại xảy ra tại tòa án, nơi thể hiện sự tôn nghiêm của pháp luật thì càng phải xử lý nghiêm”.

Ông Nguyễn Văn Đạm (Chánh án TAND quận Liên Chiểu) cũng đề nghị phải nghiêm trị những hành vi côn đồ manh động gây mất trật tự tại phiên tòa như thế này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc để thông tin tới bạn đọc.

Tạt phân vào người của phía nguyên đơn

Mới đây, trong phiên xử một vụ đòi nợ tại TAND TP Đà Nẵng, khi HĐXX chuyển sang phần xét hỏi thì bà ĐTT (mẹ của bị đơn) đã bất ngờ đứng dậy cầm chai trà xanh đựng phân mở sẵn nắp chạy tới tạt vào người ông NVT (đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn). Mùi hôi thối lập tức bốc lên nồng nặc. Ông NVT bỏ chạy thì bị bà ĐTT đuổi theo khiến cả phòng xử tán loạn.

Chủ tọa phiên tòa lập tức yêu cầu lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp can thiệp, đưa bà T. ra khỏi phòng xử. Do phòng xử bị vấy bẩn và hôi thối nên chủ tọa phải tuyên bố tạm hoãn phiên tòa, dời thời gian xét xử sang buổi chiều cùng ngày để có thời gian dọn dẹp, vệ sinh phòng xử.

Ngay sau đó, chủ tọa phiên tòa đã tiến hành lập biên bản về việc gây rối tại phiên tòa đối với bà T. trước sự chứng kiến của các thẩm phán trong HĐXX, đại diện VKSND TP Đà Nẵng và nhiều cán bộ thuộc lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp. Sau đó, do xác định bà T. đã 72 tuổi, già yếu nên chủ tọa phiên tòa chỉ xử phạt bà này bằng hình thức cảnh cáo.

Không nghiêm trị, pháp luật càng bị coi thường

Theo tôi, cần phải có những biện pháp đủ mạnh để nghiêm trị những người có hành vi côn đồ manh động, gây rối, gây mất trật tự, làm náo loạn phiên tòa, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì cần khởi tố ngay về các tội gây rối trật tự công cộng hoặc chống người thi hành công vụ… Tòa án là nơi thể hiện sự tôn nghiêm, tất cả người tham gia phiên tòa đều phải tuân thủ mọi nội quy phiên tòa. Việc gây náo loạn tại chốn công đường không những không tôn trọng HĐXX, không tuân thủ nội quy phiên tòa mà còn thể hiện sự coi thường, bất chấp pháp luật. Không thể chấp nhận sự tồn tại của hiện tượng này!

Luật sư LÊ XUÂN HẠT, Phó Chủ nhiệm
Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm