Ghi thêm nhiệm vụ để đổ tội BS Lương sau sự cố chết người?

Chiều 21-5, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại BV đa khoa Hòa Bình trở nên kịch tính khi ông Đinh Tiến Công, điều dưỡng viên trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, đã có những lời khai đầy bất ngờ về cuốn sổ giao ban cuối năm 2015.

Ông Công chính là người được phân công phụ trách ghi chép tại các cuộc họp giao ban của khoa Hồi sức tích cực, trong đó có cuộc họp giao ban ngày 26-12-2015. 

Ông Đinh Tiến Công, điều dưỡng viên trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tại tòa, ông Công khai rằng thời điểm năm 2015, trong biên bản cuộc họp không có nội dung phân công BS Lương chịu trách nhiệm đơn nguyên thận nhân tạo. Sau khi sự cố xảy ra, ông mới viết thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho BS Lương vào cuốn sổ này.

Bị HĐXX truy lý do vì sao lại viết thêm vào cuốn sổ, ông Công nói: “Không vì mục đích gì cả, cái này chỉ để hoàn thiện các thủ tục hành chính, quy trình chuyên môn vì sau sự cố, cả khoa chưa biết nguyên nhân do đâu nên thủ tục hành chính cần hoàn thiện".

"Trưởng và phó khoa phân công tôi làm việc này. Trực tiếp ai chỉ đạo thì tôi không nhớ nhưng phải có sự bàn bạc của trưởng và phó khoa. Tôi viết thêm ở mục cuối cùng của biên bản, đoạn phân công nhiệm vụ. Lúc đó chưa có chữ ký của đồng chí nào. Sau khi bổ sung vào thì mới ký sau" - ông Công nói.

Ông Công cũng khai rằng sau sự cố xảy ra, khoa thường xuyên họp và thống nhất. Ông được Trưởng khoa Hoàng Đình Khiếu chỉ đạo viết thêm vào cuốn sổ.

Tuy nhiên, đối chất về lời khai này, ông Hoàng Đình Khiếu khẳng định năm 2015 ông này đã phân công trách nhiệm cho cán bộ y tế nhận nhiệm vụ 2016. Ông đã khai với cơ quan điều tra và không nắm được nội dung cuốn sổ đó có những nội dung gì. 

Phó giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình phủ nhận việc chỉ đạo sửa chữa hay viết thêm nội dung gì vào cuốn sổ. Ông Khiếu cũng không biết ông Công viết thêm nội dung lúc nào.

Như vậy, lời khai của ông Đinh Tiến Công đã mở ra một nút thắt “tâm điểm” trong nhiều ngày qua. Theo đó, cuốn sổ giao ban cuối năm 2015 được coi là một trong những bằng chứng quan trọng cho thấy có hay không việc BS Hoàng Công Lương được giao nhiệm vụ phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Ông Hoàng Đình Khiếu thì khai rằng có giao nhiệm vụ cho BS Lương, việc giao nhiệm vụ này được thể hiện qua rất nhiều cuộc họp giao ban, mọi người trong khoa đều biết.

Ngược lại, bị cáo Hoàng Công Lương một mực khẳng định mình không được bất kỳ ai, bất kỳ văn bản nào, cũng không được hưởng phụ cấp trách nhiệm về việc phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Tương tự, ông Hoàng Công Tình, phó khoa Hồi sức tích cực BV đa khoa Hòa Bình, xác nhận mình là chủ tọa buổi họp giao ban cuối năm 2015 và đã ký vào biên bản cuộc họp trong sổ.

Nhưng ông Tình khẳng định buổi họp chỉ có nội dung bình xét công việc của cán bộ, viên chức chứ không có phần phân công nhiệm vụ. Ông Tình nói dòng phân công nhiệm vụ cho BS đã được ghi thêm vào: "Nội dung này lúc tôi ký là không có. Tôi đã trình bày nhiều lần với cơ quan điều tra".

Theo ông Tình, lý do có thể ghi thêm là vì ông ký cách với nội dung biên bản ba dòng vì "tại buổi họp chưa bình xét hết cán bộ". Một số điều dưỡng cũng cho biết buổi họp đó chỉ có nội dung đánh giá, bình xét viên chức và họ đều bất ngờ khi điều tra viên cho xem bản chụp sổ giao ban.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm