Giải thích bất nhất vụ giao nhà quên giao đất

Ngày 24-10, báo Pháp Luật TP.HCM thông tin Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tây Ninh tổ chức thi hành bản án cho ông Nguyễn Văn Mơi (huyện Trảng Bàng) tới 21 năm vẫn chưa xong. Trả lời PV mới đây, cục này nói ông Mơi vẫn phải tiếp tục chờ nhưng không rõ chờ đến khi nào.

Như đã thông tin, năm 1986, ông Nguyễn Văn Mơi khởi kiện ông CQM ra TAND tỉnh Tây Ninh để đòi lại nhà và đất ở thị trấn Trảng Bàng. Tháng 9-1994, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên buộc ông M. phải trả lại nhà và đất cho ông Mơi với tổng diện tích gần 430 m2.

Tháng 8-1995, Cơ quan THADS tỉnh Tây Ninh tiến hành cưỡng chế và giao cho ông Mơi căn nhà nhưng lại không giao đất. Năm 2003, Cục THADS tỉnh Tây Ninh ủy thác cho Đội THADS huyện Trảng Bàng (nay là Chi cục THADS huyện Trảng Bàng) thi hành.

Ông Nguyễn Văn Mơi bức xúc vì đã 21 năm mà ông vẫn chưa được thi hành án xong. Ảnh: N.NGA

Sau đó, Đội THADS huyện Trảng Bàng vẫn giao cho ông Mơi thiếu hơn 213 m2 đất vì lúc này đã không còn đất để giao. Lý do: Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh đã cấp giấy đỏ cho hai hộ dân khác chồng lên phần đất của ông Mơi nhưng cả UBND huyện và Sở lại không chịu thu hồi phần cấp sai.

Từ đó, Chi cục THADS huyện Trảng Bàng đã trả lại đơn yêu cầu THA cho ông Mơi. Ông Mơi khiếu nại thì Cục THADS tỉnh rút hồ sơ lên và vận động ông Mơi rút đơn.

Nhiều lần PV liên hệ với Cục THADS tỉnh Tây Ninh để tìm hiểu vụ việc. Mới đây, trả lời PV, ông Thành Văn Trạc, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Tây Ninh, thừa nhận để kéo dài vụ việc tới 21 năm mới chỉ THA được một phần là có sự chậm trễ. Ông Trạc nói: “Trước đó, TAND tỉnh đo đạc sai nhưng do đã hết thời hiệu giám đốc thẩm nên tháng 3-2016 TAND tỉnh đã có văn bản gửi tới cấp phúc thẩm là TAND Cấp cao tại TP.HCM xem xét. Tuy nhiên, cho đến nay TAND Cấp cao tại TP.HCM vẫn chưa có phản hồi. Vì thế trong thời gian này không có căn cứ để tiếp tục tổ chức thi hành bản án cho ông Nguyễn Văn Mơi”.

PV hỏi đã gần một năm mà TAND Cấp cao tại TP.HCM vẫn chưa trả lời, vậy ông Mơi còn phải chờ đến khi nào? Ông Trạc nói: “Không có chuyện TAND Cấp cao không giải thích vì quy định đã vậy rồi, nếu không chúng tôi sẽ tác động tòa án tỉnh xem xét”.

PV hỏi tiếp: “Năm 2003, Chi cục THADS huyện Trảng Bàng khẳng định phần đất của ông Mơi đã bị UBND huyện và Sở Xây dựng cấp giấy đỏ cho hai hộ dân liền kề. Tháng 8-2011, Cục THADS tỉnh lại nói rằng Cục đã hoàn tất việc giao nhà và đất cho ông Mơi theo đúng bản án, do ông Mơi không quản lý nên mới bị người khác lấn chiếm. Bây giờ Cục lại nói chờ Tòa Cấp cao xem xét lại vì cấp sơ thẩm cho rằng mình đo đạc sai nên mới không có đất để tiếp tục thi hành bản án. Vì sao có sự mâu thuẫn này? Đây có phải là cách né tránh trách nhiệm bồi thường cho ông Mơi?”.

Lúc này ông Trạc nói: “Tôi không thể nói vì chưa được cục trưởng ủy quyền trả lời câu hỏi này”.

Khi PV tiếp tục hỏi câu hỏi khác thì ông Trạc bỏ đi.

PV đã liên lạc tới TAND Cấp cao tại TP.HCM nhưng gần hai tháng nay vẫn chưa nhận được sự hồi âm từ cơ quan này

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm