Giám đốc BV Năm Căn lý giải việc kỷ luật bác sĩ xin nghỉ việc

Ngày 19-11, ông Trần Minh Thiệt, Giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa huyện Năm Căn (Cà Mau), đã có cuộc trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM xung quanh sự việc kỷ luật nhiều bác sĩ (BS) vì xin đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Quá thiếu nhân sự

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, nhiều BS ở BV đa khoa huyện Năm Căn xin nghỉ việc theo diện đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng kết quả là bị kỷ luật buộc thôi việc.

Chẳng hạn trường hợp BS Trần Tú Ngân nộp đơn xin nghỉ việc ngày 14-4-2021, sau đó làm việc và chờ bố trí người thay thế. Ngày 1-8-2021, BS Ngân không đến BV làm nữa thì sau đó bị kỷ luật buộc thôi việc với lý do tự ý bỏ việc.

BV đa khoa huyện Năm Căn (Cà Mau) - nơi BS Trần Tú Ngân có 24 năm
gắn bó. Ảnh: TRẦN VŨ

Tương tự trường hợp BS Ngân, BS Cao Thị Thùy Trang cũng nhận quyết định kỷ luật buộc thôi việc dù đã thông báo theo luật và đã xin nghỉ hơn một tháng trước khi tự nghỉ. Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, trước hai BS này, trong ba năm qua còn có sáu BS khác cùng cảnh ngộ.

Trao đổi về tình hình chung của BV, ông Thiệt nói rằng nhân sự của BV mình rất thiếu.

“Lý ra BV phải có khoảng 330 người nhưng hiện nay chỉ có 171 người. Nhiều năm qua, nhân sự của BV thiếu khoảng 50% so với nhu cầu thực tế” - ông Thiệt nói.

Năm 2019, BV có tuyển người một lần nhưng hai năm nay (2020 và 2021), BV không tổ chức tuyển người được vì tình hình dịch bệnh.

Từ đó, BV thường xuyên không giải quyết cho các BS có đơn xin nghỉ việc theo diện đơn phương chấm dứt hợp đồng.

PV đặt vấn đề: “Vậy thì vì sao sau khi các BS này tự nghỉ, BV vẫn bố trí được người thay thế đầy đủ?”. Ông Thiệt trả lời: “Là chắp vá hết. Hầu hết là phân công phụ trách chứ chưa thể bổ nhiệm ngay vì chưa đủ chuẩn theo quy định”.

 

 Không thiếu hụt nhân lực y bác sĩ

Trước đó, ngày 30-10-2021, trao đổi với PV, BS Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, cho biết tình hình nhân sự BV công tại tỉnh Cà Mau hiện nay đảm bảo, “vắng mợ thì chợ vẫn đông”.

Với BS Đông y như BS Ngân hiện tỉnh có nhiều, không có tình trạng vì BS xin nghỉ mà ngành y của tỉnh Cà Mau thiếu nhân lực, ảnh hưởng đến công việc khám chữa bệnh cho nhân dân.

Tỉnh Cà Mau còn huyện Ngọc Hiển và huyện Năm Căn là có chút khó về nhân lực y BS nhưng không đến mức thiếu hụt không giải quyết được.

Căn cứ chủ yếu vào tình hình thực tế

Ông Thiệt cũng đồng tình với ý kiến của các chuyên gia luật về khoảng thời gian 45 ngày phải giải quyết cho viên chức xin đơn phương chấm dứt hợp đồng.

45 ngày là khoảng thời gian tối đa mà đơn vị sử dụng viên chức phải bố trí người thay thế và giải quyết cho thôi việc người xin đơn phương chấm dứt hợp đồng. Với viên chức có hợp đồng có thời hạn, thời gian này còn ngắn hơn, chỉ 30 ngày.

Tuy nhiên, ông Thiệt lại cho rằng do chưa có người bố trí thay nên chưa thể giải quyết. Ở trường hợp BS Ngân, xin nghỉ việc trước khi nghỉ hơn 45 ngày vẫn bị kỷ luật, BS Thiệt lý giải rằng BS Ngân là người trong ban chỉ đạo chống dịch của BV nên hiểu rõ tình hình chung.

“Trong tình hìn chung thiếu nhân sự, dịch bệnh lại đang rất cần BS, tôi mà giải quyết cho nghỉ thì Sở Y tế và Ban chỉ đạo chống dịch huyện xử lý tôi” - BS Thiệt nói.

BS Thiệt cũng nói thêm rằng: Ông Đinh Ngọc Mừng có nói là từng nói chuyện với BS Ngân về việc khuyên ở lại làm việc.

BS Thiệt khẳng định trong thời gian tới vẫn sẽ giải quyết các đơn xin nghỉ (nếu có) theo cách trước giờ. Ông BV đa khoa huyện Năm Căn (Cà Mau) - nơi BS Trần Tú Ngân có 24 năm gắn bó. Ảnh: TRẦN VŨnói: “Căn cứ tình hình thực tế về nhân sự mà giải quyết. Nếu chưa có nhân sự thì tôi vẫn chưa thể giải quyết cho nghỉ”.

“Vậy thời gian kéo dài việc giải quyết cho nghỉ tối đa là bao lâu, thưa ông?” - PV hỏi. Ông Thiệt trả lời: “Phải có thời gian mới giải quyết cho nghỉ được. Như trước đây tôi cũng từng giải quyết cho một số BS nghỉ việc nhưng thời gian bố trí được người thay thế phải mất từ sáu tháng đến một năm”.

PV đề nghị ông Thiệt xác định khoảng thời gian tối đa giải quyết đơn xin đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc của các y BS nhưng ông vẫn cho rằng “không thể định trước mà tùy tình hình thực tế của BV”.

 

BS Ngân: “Tôi không được vận động ở lại chống dịch”

Chiều 19-11, sau khi trao đổi với giám đốc BV đa khoa huyện Năm Căn, PV có trao đổi thêm với BS Ngân.

BS Ngân khẳng định từ khi có đơn xin nghỉ việc ngày 14-4, công đoàn, tổ chức, lãnh đạo BV không có lần nào mời bà ở lại làm việc vì dịch bệnh. “Có một lần ông Đinh Ngọc Mừng đến khoa, nói tôi nên ở lại làm việc cho vui. Ông nói với tư cách cá nhân tâm sự với nhau”.

Trong khi đó, ông Thiệt cũng không đưa ra được văn bản nào thể hiện BS Ngân từng được vận động, giải thích ở lại để chung tay chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm