Giám đốc đối mặt án tù vì lấy tiền công ty đi mua đất

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thăng Long (trú tại Long Biên, Hà Nội, cựu tổng giám đốc Công ty Intimex Hà Nội) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đồng thời, cơ quan này phân công VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố trong phiên xử sơ thẩm sắp tới của TAND cùng cấp.

Theo cáo trạng, Công ty Intimex Hà Nội là doanh nghiệp nhà nước, có trụ sở tại thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội), do Nguyễn Thăng Long là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.

Trong các đối tác làm ăn lớn của Công ty Intimex Hà Nội có Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, địa chỉ tại phường Thắng Lợi, TP Pleiku, Gia Lai. Công ty Vĩnh Hiệp thường xuyên bán cà phê cho Công ty Intimex Hà Nội.

Đầu năm 2008, trong một lần vào Pleiku làm việc, Nguyễn Thăng Long được Trần Thị Lan Anh (Phó Giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp) cho biết thị trường bất động sản tại đây hiện rất sôi động, nếu mua được lô đất nào bán ngay cũng kiếm được lời… Nghe vậy, Nguyễn Thăng Long đề nghị cho tham gia cùng và nói đang có khoảng 60-100 tỉ đồng nhàn rỗi.

Cuối tháng 1-2008, Công ty Intimex Hà Nội chuyển hơn 15 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty Vĩnh Hiệp, ghi là thực hiện hợp đồng mua cà phê nhưng thực chất đây là tiền Nguyễn Thăng Long lấy từ công ty với tư cách cá nhân để góp vốn với Trần Thị Lan Anh và Ngô Thị Thu Hoa kinh doanh bất động sản.

Để có số tiền trên, Nguyễn Thăng Long đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm giả ba phương án kinh doanh và ba hợp đồng mua cà phê với Công ty Vĩnh Hiệp; làm giả ba hợp đồng bán cà phê cho hai doanh nghiệp của Thụy Sĩ  nhằm hợp thức hóa thủ tục vay tiền các ngân hàng.

Sau khi nhận được tiền, Ngô Thị Thu Hoa cùng Trần Thị Lan Anh đã góp thêm vốn để mua tám lô đất tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Phước trị giá hơn 30 tỉ đồng.

Đến thời điểm cần phải thu hồi vốn để trả cho ngân hàng thì giá đất xuống thấp không bán được dẫn tới tiền lãi khoản vay ngân hàng ngày một phát sinh thêm. Vụ việc nhanh chóng bị vỡ lở.

Cũng theo cáo trạng, trước khi vụ án được khởi tố, Công ty Vĩnh Hiệp đã chuyển vào tài khoản của Công ty Intimex Hà Nội hơn 15 tỉ đồng. Tuy nhiên, khoản tiền lãi phát sinh lúc này đã lên tới hơn 8 tỉ đồng.

Quá trình điều tra và truy tố, Nguyễn Thăng Long không thừa nhận việc góp vốn với Trần Thị Lan Anh và Ngô Thị Thu Hoa để kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, với các tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan tố tụng xác định có đủ cơ sở chứng minh Nguyễn Thăng Long đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chuyển hơn 15 tỉ đồng của Công ty Intimex Hà Nội để góp vốn kinh doanh bất động sản, gây thiệt hại cho công ty này hơn 8 tỉ đồng tiền lãi vay ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm