Giám đốc lừa dân góp vốn nuôi nghêu rồi chiếm đoạt 14 tỉ

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều 9-9, TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên án bị cáo Nguyễn Văn Xoàng (67 tuổi, cựu giám đốc HTX Thủy sản Thạnh Lợi) 18 năm tù, Nguyễn Thị Thuộc (60 tuổi, cựu kế toán HTX) 10 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài mức án trên, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Xoàng phải bồi thường tòan bộ số tiền đã chiếm đoạt của 52 bị hại.

Bị cáo Nguyễn Văn Xoàng và Nguyễn Thị Thuộc tại tòa. Ảnh: Đ.Hà

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Xoàng làm giám đốc HTX Thủy sản Thạnh Lợi, huyện Thạnh Phú từ năm 2004, HTX chuyên nuôi nghêu. Đến năm 2013, HTX có chủ trương huy động vốn trong và ngoài xã viên để nuôi nghêu. Năm 2014, HTX chỉ huy động vốn của những người là xã viên HTX, nếu người không phải là xã viên HTX muốn góp vốn nuôi nghêu thì tự liên hệ với xã viên HTX không có nhu cầu góp vốn để thỏa thuận góp vốn.

Cũng trong thời gian này, Xoàng làm ăn thua lỗ, vay tiền của người khác để trả nợ vay ngân hàng cho người thân trong gia đình. Sau khi thu tiền của xã viên Xoàng không nộp vào HTX mà sử dụng vào mục đích cá nhân dẫn đến mất khả năng chi trả.

Năm 2015, Xoàng đã tự ý huy động, thu tiền và yêu cầu kế toán Thuộc cùng huy động vốn, thu tiền góp vốn nuôi nghêu của các cá nhân là xã viên HTX và không phải là xã viên HTX để lấy tiền trả nợ vay, trả vốn và lãi cho những người góp vốn nuôi nghêu (lấy tiền của người vốn sau trả cho người góp vốn trước).

Bị cáo Nguyễn Văn Xoàng. Ảnh: Đ.Hà

Khi huy động vốn, Xoàng và Thuộc nói dối là HTX đến đợt huy động vốn nuôi nghêu nhưng xã viên góp vốn không đủ, xã viên có người rút vốn, có người cần tiền xây nhà chia lại phần vốn nuôi nghêu.

Để tạo lòng tin cho các cá nhân góp vốn, khi nhận tiền của họ, Xoàng viết biên nhận, ký tên, đóng dấu của HTX hoặc kêu kế toán Thuộc viết phiếu thu, viết biên nhận, ký tên các mục “kế toán trưởng”, “người lập phiếu”, “thủ quỹ” hay “người nhận tiền” rồi đưa cho Xoàng ký tên đóng dấu của HTX đưa cho các cá nhân góp vốn.

Đến kỳ thu hoạch nghêu, hàng chục người đã góp vốn cho Xoàng trước đó không được HTX chia lợi nhuận và không có tên trong danh sách xã viên góp vốn nuôi nghêu; những phiếu thu, biên nhận mà Xoàng và Thuộc đưa cho họ là không hợp lệ. Sau đó các cá nhân góp vốn biết Xoàng và Thuộc lừa đảo nên đã tố cáo.

Tổng số tiền Xoàng còn chiếm đoạt các cá nhân gần 14 tỉ đồng. Trong đó, kế toán Thuộc giúp sức cho Xoàng chiếm đoạt gần 14 tỉ đồng.

Xoàng và Thuộc khai nhận, cả hai huy động số tiền trên không được đưa vào HTX để góp vốn nuôi nghêu như nội dung huy động vốn mà Xoàng đã trực tiếp hoặc đưa cho Thuộc sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm