Giám đốc Nhật Bản sang Việt Nam buôn lậu 7 tượng vàng

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố hai bị can là Iwamura Masakazu (46 tuổi) và Kitada Takayoshi (34 tuổi, đều mang quốc tịch Nhật Bản) về hành vi buôn lậu.

Theo đó, tối 3-8-2016, qua soi chiếu hành lý xách tay, Đội Thủ tục hành lý xuất khẩu (Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài) phát hiện trong hành lý xách tay của hành khách Takayoshi (xuất cảnh Nhật Bản trên chuyến bay JL752, HANOI - NARITA) có mang theo bảy pho tượng bằng kim loại nghi là vàng, không làm thủ tục khai báo hải quan. Ngay sau đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã lập biên bản và tạm giữ tang vật.

Kết luận giám định cho thấy bảy pho tượng trên là vàng, tổng khối lượng gần 7 kg, trị giá 6,7 tỉ đồng.

Iwamura Masakazu và Kitada Takayoshi bị tuy tố về tội buôn lậu.

Theo kết quả điều tra, Masakazu là giám đốc Công ty RG Innovation, có ngành nghề môi giới lao động Việt Nam sang Nhật Bản. Do các sản phẩm vàng chế tác ở Nhật Bản được bán với giá rất cao nên mỗi lần đi du lịch, Masakazu đều mua vàng về Nhật Bản để chế tác thành trang sức và bán lại kiếm lời.

Khi đến Việt Nam, dù giá vàng không chênh lệch so với thế giới nhưng chi phí vé máy bay, đi lại, ăn ở đều rẻ hơn nhiều so với Singapore, Masakazu nảy sinh ý định buôn vàng. Masakazu chia sẻ ý định này với Takayoshi để cùng thực hiện.

Ngày 10-7-2016, cả hai nhập cảnh Việt Nam. Hơn 10 ngày sau, Masakazu đến một hiệu vàng ở Bắc Ninh đặt đúc bảy pho tượng vàng và hẹn ngày 2-8-2016 đến nhận. Tới lịch hẹn, Masakazu đưa cho Takayoshi hơn 30 triệu yen để lấy hàng và hứa nếu mang về Nhật Bản thành công sẽ trả công cho Takayoshi 80.000 yên.

Nhằm đối phó với cơ quan chức năng, Masakazu bàn bạc và chỉ đạo Takayoshi khi nhận vàng xong thì mạ bạc vào bảy pho tượng vàng, nếu bị kiểm tra thì nói là bảy pho tượng bạc để được thông quan...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm