Giám hộ, đại diện theo BLDS 2015 có gì mới?

Theo BLDS 2015, giám hộ là cá nhân, pháp nhân được luật quy định, được UBND cấp xã cử, được tòa chỉ định hoặc được quy định tại khoản 2 Điều 48 bộ luật này (gọi chung là người giám hộ) để thực hiện việc chăm sóc và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi (gọi chung là người được giám hộ).

Như vậy, BLDS 2015 quy định người giám hộ là cá nhân, pháp nhân chứ không phải cá nhân, tổ chức như BLDS 2005. BLDS 2015 cũng quy định rõ cơ quan có thẩm quyền cử, chỉ định người giám hộ là UBND cấp xã và tòa chứ không chung chung như BLDS 2005.

Cạnh đó, luật mới bổ sung quy định về điều kiện của pháp nhân làm người giám hộ; về thẩm quyền chỉ định người giám hộ của tòa trong trường hợp có tranh chấp giữa những người giám hộ đương nhiên... Luật mới cũng bổ sung quy định phải xem xét nguyện vọng của người từ đủ sáu tuổi trở lên khi thực hiện cử, chỉ định người giám hộ cho họ; về chỉ định người giám hộ cho người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Về người được giám hộ, BLDS 2015 bổ sung thêm trường hợp người chưa thành niên có cha, mẹ nhưng cha, mẹ có khó khăn trong việc nhận thức, làm chủ hành vi; người có khó khăn trong việc nhận thức, làm chủ hành vi; quyền lựa chọn người giám hộ.

Về quy định người đại diện và người được đại diện, BLDS 2015 quy định rõ là cá nhân, pháp nhân chứ không quy định một cách chung chung là “người” như BLDS 2005.

Luật mới cũng bổ sung quy định về hậu quả pháp lý của hành vi đại diện. Đặc biệt là thời hạn đại diện được xác định theo văn bản ủy quyền, theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, theo điều lệ của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật. Trường hợp không xác định được thời hạn đại diện thông qua các căn cứ cụ thể thì thời hạn đại diện là một năm kể từ thời điểm phát sinh quyền đại diện.

Ngoài ra, thay vì quy định chấm dứt đại diện của cá nhân và pháp nhân như BLDS 2005 thì BLDS 2015 quy định chấm dứt đại diện theo ủy quyền và chấm dứt đại diện theo pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm