Gian lận điểm Sơn La: Giám đốc Sở GD&ĐT cũng 'gửi' thí sinh

Chiều 21-5, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại Sơn La bước sang phần xét hỏi.

HĐXX lần lượt thẩm vấn các cựu cán bộ giáo dục cũng như công an về hành vi can thiệp, nâng điểm cho thí sinh, trong đó có Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh).

Bị cáo Trần Xuân Yến tại tòa

Khai trước tòa, ông Yến cho hay trước kỳ thi THPT năm 2018 có nhận ba tờ danh sách thông tin của thí sinh, trong đó một tờ gồm tám thí sinh do ông Hoàng Tiến Đức (cựu giám đốc Sở GD&ĐT) chuyển cho. Toàn bộ những thí sinh này đều được nhờ “xem điểm” chứ không phải “nâng điểm”.

Sau khi nhận thông tin từ ông Đức, bị cáo đã đánh máy lại vào một tờ giấy khác rồi đưa cho Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng khảo thí). Lý do phải đánh máy thay vì chuyển luôn cho Nga là vì tờ danh sách này bị bẩn và bị cáo còn bổ sung thêm ba thí sinh nữa.

Khai về động cơ, mục đích, bị cáo này nói rằng do nể nang ông Đức là giám đốc sở nên mới nhận lời xem điểm giúp.

Tại tòa hôm nay, ông Hoàng Tiến Đức được triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng nhưng giống với nhiều lần mở tòa trước đó, ông Đức tiếp tục có đơn xin xét xử vắng mặt (do đang phải điều trị bệnh - PV).

Tháng 6-2019, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Đức.

Theo Ban Bí thư, ông Đức đã thiếu kiểm tra, giám sát, để nhiều cán bộ vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, một số cán bộ bị khởi tố, điều tra, xử lý hình sự. Vi phạm, khuyết điểm của ông Đức là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và cá nhân ông Đức…

Đáng chú ý, ngoài những lời khai liên quan đến ông Đức, bị cáo Trần Xuân Yến còn có một số lời khai khá bất ngờ về việc nâng điểm cho thí sinh.

Theo đó, ông Yến thừa nhận có chuyển thông tin của 13 thí sinh cho Nguyễn Thị Hồng Nga nhưng thực tế chỉ nhờ “xem điểm” chứ không phải “nâng điểm” như Nga trình bày trước HĐXX.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm