Giới thiệu kinh nghiệm quốc tế về thực thi quyền sở hữu

Tham dự hội thảo có đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ Tư pháp cùng hơn 150 học giả, nhà nghiên cứu pháp luật trong và ngoài nước. 

Giới thiệu kinh nghiệm quốc tế về thực thi quyền sở hữu ảnh 1


PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-Luật, cho biết hội thảo lần này là diễn đàn để các học giả, các chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật về sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước trao đổi học thuật và chia sẻ kinh nghiệm thực thi các quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh mới. 

Đặc biệt, những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, quản lý nhà nước lẫn doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận với các quy định pháp luật từ nhiều góc nhìn khác nhau. Qua đó góp phần kiến tạo môi trường pháp lý, thực thi quyền sở hữu trí tuệ tương thích với các cam kết quốc tế lẫn quy định của quốc gia. 
Hội thảo gồm bốn phiên làm việc, các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng nhau bàn thảo và chia sẻ nhiều nội dung lớn: Đánh giá các quy định của FTA (Hiệp định thương mại tự do) về sở hữu trí tuệ. Ngoài các khái niệm và đối tượng sở hữu trí tuệ cốt lõi, các ý kiến cũng đã cố gắng tiếp cận đến các khái niệm mới, mục tiêu và nghĩa vụ của các bên trong chính sách hợp tác về sở hữu trí tuệ trong TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương). 
Đánh giá và tổng kết lại quá trình thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam và nêu bật thực trạng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam trong thời gian qua. Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung đánh giá thách thức và khó khăn đối với Việt Nam trong việc thực thi chính sách này trong bối cảnh của FTA.
Đặc biệt, với việc giới thiệu kinh nghiệm quốc tế về thực thi quyền sở hữu trí tuệ, các học giả, luật gia đã cùng nhau tiếp cận các gợi ý từ các tham luận mà các chuyên gia pháp luật Hoa Kỳ, ngân hàng thế giới và các nước lân cận gửi tới hội thảo. 
Thông qua các chủ đề, các đại biểu đã cùng nhau bàn luận, phân tích nhằm tìm kiếm giải pháp tối ưu cho quá trình thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam. Trong đó, các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam cần được rút ra trên cơ sở tham khảo từ các nhà nghiên cứu chính sách và pháp luật của thế giới. 
Dịp này Trường ĐH Kinh tế-Luật ra mắt Trung tâm Pháp luật Hoa Kỳ, đồng thời ký kết hợp tác với Trường Luật Robert H.McKinney thuộc ĐH Indiana (Hoa Kỳ). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm