Hà Nội: Xét xử vụ cháy karaoke khiến 13 người tử vong

Ngày 8-1 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ đưa vụ án “Vi phạm các quy định phòng cháy chữa cháy” xảy ra ngày 1-1-2016 tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy ra xét xử sơ thẩm.

Đây là vụ cháy từng gây chấn động dư luận, bởi hậu quả khiến tới 13 người tử vong.

Hà Nội: Xét xử vụ cháy karaoke khiến 13 người tử vong

Hiện trường vụ cháy quán karaoke kiến 13 người tử vong

Theo cáo trạng của VKSND TP, trong vụ án này có 3 bị cáo bị truy tố về tội danh vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy theo quy định tại khoản 3, điều 240 BLHS, khung hình phạt từ 7-12 năm tù giam.

Người phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án là Nguyễn Diệu Linh - chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Bị cáo Linh đã để cơ sở của mình hoạt động dịch vụ karaoke khi chưa có giấy phép hoạt động và cơ sở chưa được nghiệm thu đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy.

Hai bị cáo khác là Hoàng Văn Tuấn - người trực tiếp thi công, sử dụng hồ quang điện cắt bản lề nhưng không có chứng chỉ hành nghề, không có dụng cụ che chắn dẫn tới lửa vảy hàn bắn vào phần ốp cách âm, gây cháy; Lê Thị Thì - người trực tiếp thuê và sử dụng sử dụng lao động không đủ tiêu chuẩn hành nghề là bị cáo Tuấn.

Trước đó, như đã đưa tin, ngôi nhà 68 Trần Thái Tông có 9 tầng và 1 tum, được Nguyễn Diệu Linh thuê để mở quán karaoke. Sáng 1-1-2016, để phục vụ cho mục đích kinh doanh, Linh thuê nhiều tốp thợ tiến hành sửa chữa, cải tạo. Trương Văn Tuyên là nhóm thợ thi công phần vách, tường cách âm đã tự tìm Lê Thị Thì để thỏa thuận làm khung sắt tại khu vực trần, nhằm lấy điểm ốp gỗ.

Khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, Thì dẫn Hoàng Văn Tuấn và Phạm Quốc Viện là nhân viên cửa hàng hàn, mang theo máy hàn điện, máy cắt sắt đến quán thực hiện việc hàn cắt. Đáng lưu ý, cả Tuấn và Viện đều không được đào tạo, cấp chứng chỉ về hàn điện. Khi tiến hành công việc, Thì bảo Tuấn dùng máy hàn, máy cắt điện “thổi” lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt bản lề, nhưng do không có dụng cụ che chắn, không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy nên lửa bén vào vách phòng gây cháy.

Trong khi đó, về phía chủ quán là Linh, mặc dù quán karaoke đang sửa chữa, chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, chưa được cấp giấy phép kinh doanh, nhưng Linh vẫn chỉ đạo nhân viên quản lý cho khách vào hát tại phòng 601, 502.

Hậu quả khi vụ cháy xảy ra, các khách hát trong phòng không kịp chạy thoát đã khiến 13 khách hát karaoke tử vong. Bên cạnh đó, toàn bộ tài sản trong quán karaoke cùng 11 xe máy, 1 xe đạp điện bị thiêu rụi. Các hộ dân liền kề cũng bị chịu ảnh hưởng vì cháy lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm