Hai người bị phạt 4 năm tù vì trộm... vỏ trấu

Ngày 10-9, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử phúc thẩm đối với hai bị cáo Võ Văn Cộp (29 tuổi), Trương Văn Của (33 tuổi) về tội trộm cắp tài sản do có kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của VKS.

Theo đó, bị cáo Của kháng cáo xin hưởng án treo. VKS ND TP Cần Thơ kháng nghị tăng hình phạt đối với hai bị cáo.

Hai bị cáo Cộp (trái) và Của tại tòa phúc thẩm ngày 10-9. Ảnh: NN

Sau khi nghị án, TAND TP Cần Thơ quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Của, chấp nhận kháng nghị của VKS, sửa án sơ thẩm, tuyên phạt hai bị cáo Cộp và Của mỗi người hai năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Theo hồ sơ, vào năm 2017, Cộp làm việc tại bộ phận bơm trấu của Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hiếu Nhân (trụ sở tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ). Đến tháng 9-2017, do không có tiền tiêu xài, Cộp biết hệ thống cân trấu tự động có hai cân điện tử và biết rõ cách tác động vào hệ thống cân để cho một hệ thống cân không hoạt động. Khi đó, trấu xuất đi qua hệ thống cân nhưng cân không thể đo được trọng lượng trấu như bình thường. Sau đó, Cộp dụng một máy bơm phụ, bơm trấu lên trạm cân cho số lượng trấu nhiều hơn.

Để thực hiện ý định trộm cắp trên, Cộp gặp và bàn bạc với Của - là bảo vệ của công ty. Cộp phân công Của làm nhiệm vụ canh đường, khi có người đi ra trạm cân thì Của gọi điện thoại báo cho Cộp biết để cho hệ thống cân hoạt động trở lại bình thường.

Sau đó, Cộp gặp Huỳnh Văn Chí là người lái ghe trấu. Cộp kêu Chí phụ trách việc bán trấu mang tiền về đưa lại cho Cộp để phân chia.

Từ khoảng tháng 9-2017 đến ngày 22-11-2017, Cộp và Của thực hiện 18 lần trộm cắp trấu của công ty. Trong đó, hai lần đầu bị cáo cho xả cân khoảng 30 phút lấy được 3,2-3,5 tấn trấu, bán được 3,5-3,7 triệu đồng. Các lần sau, mỗi lần xả cân 50-55 phút, số lượng trấu trộm được tương ứng mỗi lần từ 9 tấn đến hơn 9 tấn. Tổng cộng 18 lần trộm được khoảng 167,5 tấn trấu, bán được khoảng 141,5 triệu đồng.

Cộp chia cho Chí 36 triệu đồng, Của được 33,5 triệu đồng, số còn lại Cộp tiêu xài hết. 

Xử sơ thẩm vào tháng 6-2019, TAND huyện Cờ Đỏ phạt Cộp một năm tù, Của chín tháng tù cùng về tội trộm cắp tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm