Hàng loạt cán bộ địa chính Tiền Giang hầu tòa

Trong số bảy bị cáo hầu tòa có đến năm là cán bộ Phòng TN&MT TP Mỹ Tho và cán bộ xã. Những người này đã thực hiện chín vụ lừa đảo bằng cách bán đất trên giấy với tổng số bị hại là 51 người chiếm đoạt số tiền 5,2 tỉ đồng.

Bán đất trên giấy thu tiền tỉ

Theo đó, các bị cáo gồm: Phạm Thị Ngọc Ánh (SN 1957), Phạm Hữu Tiến (SN 1965) cùng ngụ xã Trung An, TP Mỹ Tho; Dương Tấn Phát (SN 1981) cán bộ Phòng TN&MT, Nguyễn Thế Vũ Bằng (SN 1980), Nguyễn Tấn Phát (SN 1989), Nguyễn Thị Phấn (SN 1961), Lê Thị Thanh (SN 1977) cùng là cán bộ xã Trung An.

Theo cáo trạng, Ánh làm nghề kinh doanh bất động sản, mặc dù không có vốn, Ánh vẫn mua đất. Sau khi ký hợp đồng, đặt tiền cọc, Ánh liền san nền, phân lô và giao cho Tiến bán lại cho nhiều người khác để thu tiền. Có trường hợp đất đã bán xong, giấy tờ đất do chủ mới cất giữ nhưng Ánh vẫn tiếp tục đem phân lô bán nền cho hàng chục người khác xây nhà ở.

Hồ sơ mua bán đều lọt qua được 10 bộ phận “một cửa” của UBND TP Mỹ Tho, những người mua nền đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Thậm chí, có cả trường hợp dù đã bán đất cho người khác và giao luôn GCNQSDĐ nhưng Phòng Công chứng Cửu Long vẫn công chứng khống để Ánh bán đất cho 17 người. Sau đó, Ánh điện thoại cho cán bộ Phòng TN&MT mang cả biên nhận khống đến Phòng Công chứng Cửu Long để giao luôn cho nạn nhân.

Cáo trạng quy kết, Ánh, Tiến thực hiện chín vụ lừa đảo trót lọt là nhờ có… cán bộ phụ trách địa chính và trưởng Phòng Công chứng Cửu Long “hỗ trợ” để chiếm đoạt 5,2 tỉ đồng.

Sau khi bị khởi tố bắt giam, TAND tỉnh Tiền Giang xét xử và tuyên phạt Ánh tù chung thân còn Tiến 15 năm tù. Trong lần này chỉ có hai bị cáo này lãnh án còn nhóm cán bộ tiếp tay đều thoát.

Xử phúc thẩm, TAND Tối cao tuyên hủy án sơ thẩm vì bỏ lọt tội phạm. Sau đó, Cơ quan CSĐT đã tiến hành khởi tố năm bị can là cán bộ.

Hàng loạt cán bộ địa chính Tiền Giang hầu tòa ảnh 1
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm lần hai ngày 28-3 

Cán bộ “bảo lãnh”, lọt... 10 cửa

Tại tòa, TAND tỉnh Tiền Giang nhận định hành vi của hai bị cáo Ánh, Tiến rất nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, nếu không có sự giúp sức của nhóm cán bộ địa chính và trưởng Phòng Công chứng Cửu Long thì các bị cáo cũng khó thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo.

Tại phiên sơ thẩm lần hai này, Ánh khai mặc dù hồ sơ chỉ có bản photocopy GCNQSDĐ, Ánh vẫn được công chứng viên Bạch Văn Hùng (Phòng Công chứng Cửu Long) ký chứng thực 15 hồ sơ để Ánh lừa bán đất và thu 1,553 tỉ đồng.

Cụ thể, nếu không có bản gốc GCNQSDĐ thì không thể nộp hồ sơ chuyển quyền sử dụng và cấp giấy mới nên Ánh đã điện thoại  Dương Văn Phát. Phát liên lạc tiếp với Nguyễn Thế Bằng Vũ và yêu cầu ký khống vào 17 “phiếu nhận hồ sơ”, đồng thời Phát lấy con dấu của Văn phòng Đăng ký QSDĐ TP Mỹ Tho đóng giáp lai để Ánh giao lại cho những người mua đất.

Dương Văn Phát khai đã nhận 1,5 triệu đồng của bị can Ánh. Tương tự, Nguyễn Tấn Phát khai đã đưa cho Ánh bốn phiếu khống có nhận hồ sơ để lừa bán đất trên giấy. Lê Thị Thanh cũng cấp khống cho Ánh ba phiếu biên nhận hồ sơ, Nguyễn Thị Phấn cấp khống một phiếu biên nhận hồ sơ cho Ánh.     

Ngoài ra, cáo trạng còn quy kết, ngoài các vụ lừa đảo trên có sự giúp sức của cán bộ thì bà Nguyễn Thị Kim Oanh, cán bộ tư pháp xã Đạo Thạnh còn “bảo lãnh” cho bà Ánh “nợ GCNQSDĐ và sẽ bổ sung sau” giúp Ánh làm trót lọt 22 hồ sơ đã “lọt” qua được 10 bộ phận “một cửa” của UBND TP Mỹ Tho để chiếm đoạt tiền của 22 người.

Cụ thể đầu năm 2010, Ánh thỏa thuận mua thửa đất của ông Nguyễn Văn Minh (ấp 3B, xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho) giá 1,7 tỉ đồng nhưng chưa trả tiền và không làm thủ tục sang tên. Do đang nợ bà Lê Thị Tươi (xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, Tiền Giang) 1,2 tỉ đồng, Ánh nhờ ông Minh tới UBND xã Đạo Thạnh ký tên bán thửa đất lại cho bà Tươi để trừ nợ, đồng thời đưa GCNQSDĐ cho bà này giữ. Sau đó, Ánh giao cho Tiến phân lô và bán nền cho 22 người khác, thu 2,496 tỉ đồng. Khi làm thủ tục chuyển nhượng, 22 hồ sơ này bị trả lại nhiều lần vì thiếu bản gốc GCNQSDĐ, Nguyễn Thị Kim Oanh (cán bộ tư pháp xã Đạo Thạnh) gọi cho Trương Quốc Phong (cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Mỹ Tho) nhờ bảo lãnh Nhờ vậy, 22 bộ hồ sơ này đã  trót “lọt”. Cáo trạng cho rằng đây là mối quan hệ dân sự nên không xử lý hình sự bà Oanh.

Dự kiến sáng 29-3 phiên tòa sẽ tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm