Hiệp sĩ đường phố bắt cướp và nghi án oan

Clip: Phạm Lương Phát Minh trình bày câu chuyện

Sau gần hai năm bị tạm giam với cáo buộc cướp giật tài sản, hôm qua (25-7), bị cáo Phạm Lương Phát Minh đã được chánh án TAND quận Tân Bình, TP.HCM ký quyết định cho tại ngoại.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 25-7, ông Nguyễn Văn Trí, Chánh án TAND quận Tân Bình, cho biết: “Tòa quyết định cho Minh tại ngoại vì Minh có nhân thân, lai lịch rõ ràng; chưa có tiền án, tiền sự; có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM. Hồ sơ vụ án vừa được VKS chuyển lại tòa sau thời gian điều tra bổ sung. Lãnh đạo tòa đã phân công thẩm phán nghiên cứu, giải quyết”.

Bắt cướp xong, hiệp sĩ đăng Facebook

Tối 30-8-2015, một nhóm hiệp sĩ bắt giải hai người là Phạm Lương Phát Minh và Diệp Diệu Vinh giao cho Công an phường 8, quận Tân Bình xử lý. Nhóm hiệp sĩ cho rằng đã phát hiện cả Minh và Vinh từ đường Lý Thường Kiệt và đeo bám về đường Đông Hồ, phường 8, quận Tân Bình thì trực tiếp chứng kiến việc Minh giật bóp tiền của chị LVA đang để trong hộc xe.

Khi vừa bị bắt, cả Vinh và Minh cùng kêu oan, cho rằng mình bị vu khống. Cả hai không liên quan gì và không biết gì về chuyện chị A. bị giật đồ.

Khi hiệp sĩ bắt Vinh và Minh thì cái bóp vẫn trong hộc xe của chị A. nhưng công an vẫn lập biên bản trả lại bóp cho chị.

Ba hiệp sĩ, chị A. và người chở chị A. khai rằng đã trực tiếp chứng kiến hành vi cướp giật tài sản của Minh.

Ngay hôm sau, thông tin về “chiến công” của các hiệp sĩ đã được đăng công khai trên Facebook Đội Hiệp sĩ TP.HCM cùng địa chỉ nơi ở và hình ảnh cả hai đang bị còng tay. Tuy nhiên, vài ngày sau Vinh được thả do vô can.

Còn với Minh thì trong quá trình điều tra, Minh thừa nhận cùng Vinh thực hiện vụ cướp giật và tự viết tường trình diễn biến việc giật bóp tiền. Tại cuộc đối chất ngày 12-10-2015 giữa Minh và Vinh có sự giám sát của kiểm sát viên, Minh cũng khai nhận như đã tường trình.

Minh bị VKSND quận Tân Bình truy tố tội cướp giật tài sản. Cáo trạng xác định Minh ngồi sau xe do Vinh chở. Minh đã giật bóp tiền của chị A. đang để trong hộc bên trái cổ xe…

Phạm Lương Phát Minh trình bày câu chuyện với báo Pháp Luật TP.HCM (ảnh trái). Bản chụp trang FB Đội Hiệp sĩ TP.HCM cùng hình ảnh của cả Minh và Vinh đang bị còng tay. Ảnh: PL

Nhiều lần yêu cầu điều tra bổ sung

Tháng 12-2015, TAND quận Tân Bình mở phiên tòa xét xử Minh. Tại tòa Minh thay đổi lời khai, cho rằng lời khai nhận tội tại CQĐT không đúng ý chí của mình. Minh khai rằng thực tế Minh không hay biết gì về vụ cướp giật mà mình bị cho là đã thực hiện. Khi đó chỉ là xe của người chở chị A. và xe của Vinh xảy ra va quẹt. Rồi Minh và Vinh bất ngờ bị một nhóm người dí theo, ép xe và đưa về công an phường bắt nhận tội.

Tại phiên xử này, Vinh có mặt tại tòa. Vinh khai rằng khi đó xe của Vinh và xe của phía chị A. va quẹt. Vinh không biết gì về vụ giật đồ, cũng không bàn bạc thống nhất gì với Minh.

HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Sau khi có kết quả điều tra bổ sung, tòa nhiều lần lên lịch xét xử nhưng lại hoãn vì nhiều lý do... Đến tháng 5-2016, tòa mở lại phiên xử. Tại tòa, Minh khai rằng điều tra viên (ĐTV) hướng dẫn Minh khai nhận. Do quá sợ và không biết nên làm thế nào nên Minh khai nhận theo ý ĐTV để được gặp gia đình và được thả ra như hứa hẹn của ĐTV.

Ở phiên tòa này, lần đầu tiên ba hiệp sĩ trực tiếp dí bắt Minh và Vinh đã đến tòa làm chứng theo giấy triệu tập. Cả ba hiệp sĩ khai lúc ấy do thấy cả hai khả nghi nên họ bám theo, phát hiện việc Minh giật bóp nên dí bắt...

Riêng các hiệp sĩ hướng dẫn chị A. đi trình báo vụ cướp giật thì đến nay chưa từng xuất hiện tại tòa. Người bị hại LVA và nhân chứng (là người cầm lái chở chị này) cũng chưa từng xuất hiện tại tòa. Hai người này sau đó đã thay đổi lời khai khác với lời khai ban đầu. Chị này từ chối thực nghiệm điều tra, từ chối có mặt theo lời mời của CQĐT.

Cuối cùng, HĐXX TAND quận Tân Bình lại trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ những tình tiết mới phát sinh tại tòa; làm rõ lời khai của các hiệp sĩ do các lời khai này mâu thuẫn nhau về khoảng cách giữa các xe, cách thức thực hiện hành vi của Minh, ánh sáng đèn đường và nhiều vấn đề khác...

Đến nay VKSND quận Tân Bình đã chuyển hồ sơ truy tố sang tòa và trước khi lên lịch xét xử vụ án, tòa đã ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú. Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin về nghi án oan này khi vụ án có diễn biến mới.

Trình bày của người bị cáo buộc cướp giật

Hôm qua (25-7), ngay sau khi được tại ngoại, Phạm Lương Phát Minh đã gặp và kể lại câu chuyện mình bị bắt với Pháp Luật TP.HCM như sau:

Tối 30-8-2015, Vinh sang rủ tôi đi chơi và nhờ tôi làm giùm mẫu thiệp cưới (Minh là thợ làm thiệp do cha Minh làm chủ - PV). Xong việc thì khoảng 10 giờ tối, lúc này ba Vinh gọi Vinh về mua thuốc cho mẹ. Trên đường về, đến đoạn đường Đông Hồ, phường 8, quận Tân Bình, xe của Vinh chạy cùng chiều với một chiếc xe Nouvo thì bất ngờ xe Nouvo rẽ trái mà không bật đèn xi-nhan, Vinh điều khiển xe lách qua. Tôi ngồi sau, theo phản xạ để giữ thăng bằng nên tay phải tôi bám vào ba ga sau xe.

Vinh chạy tiếp được một đoạn thì có nhóm hiệp sĩ yêu cầu dừng xe lại. Vinh dừng xe lại thì nhóm này dùng dây rút cột tay chúng tôi lại. Lúc làm việc ở phường tôi mới biết mình bị bắt vì tình nghi cướp giật tài sản.

Sau đó tôi được chuyển về công an quận. Tại đây tôi khai là trước giờ tôi không biết ăn trộm, ăn cắp gì của ai hết. ĐTV hỏi tiếp những câu hỏi mà tôi không biết trả lời: Ai là người rủ đi cướp giật? Ai là người thấy tài sản? Ai là người thực hiện hành vi?

Tôi trả lời không thấy, không biết và không thực hiện nhưng ĐTV không chấp nhận câu trả lời của tôi. Buổi làm việc diễn ra khá lâu và tôi khóc rất nhiều vì không biết làm cách nào để chứng minh mình vô tội. Lúc này tôi chỉ muốn được gặp ba mẹ và được về nhà thôi. Tôi được hứa là sẽ được gặp ba mẹ nếu tôi nhận tội và nếu tôi nhận tội thì tôi sẽ được xử nhẹ, xử án treo nên tôi ghi theo.

Lời khai nhận tội đó ghi là tôi giật bóp không được là do chiếc bóp đó vướng dây vào xe.

Trong thời gian đợi ra tòa, tôi nghĩ nếu nhận tội như vậy thì sau này mọi người trong gia đình và bạn bè sẽ không tin tưởng mình nữa nên khi ra tòa tôi đã không khai như lời khai mà ĐTV đọc cho tôi ghi mà tôi chỉ khai nhận sự thật lúc đó thôi.

Sau này điều tra bổ sung, trưng cầu vật chứng thì mới biết cái bóp đó không dây. Chị A. và người chở chị cùng xác nhận với công an là trước và sau sự việc, chiếc bóp vẫn trong hộc xe. Ban đầu, tôi không khẳng định được có phải là do xe tôi va chạm vào xe chị A. nên đã làm rớt bóp. Qua lời khai của chị A., tôi mới biết mình bị vu oan…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm