Hoãn phiên tòa tham ô có... 1.323 người liên quan

Ngày 16-8, TAND tỉnh Phú Yên quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Trường Chính trị tỉnh này. Lý do hoãn là một bị cáo từ chối người bào chữa và đề nghị thay đổi người bào chữa. Ngoài ra, phiên tòa vắng rất nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, luật sư…

Trong phần làm thủ tục mở phiên tòa, HĐXX cho biết bị cáo Vũ Thị Kim Hoa, nguyên kế toán Trường Chính trị tỉnh Phú Yên, có đơn từ chối và đề nghị thay đổi người bào chữa. Người bào chữa cho bị cáo Vũ Thị Kim Hoa là luật sư do Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên cử bào chữa, tuy nhiên, bị cáo Hoa không chấp thuận.

Theo HĐXX, bị cáo Lê Văn Sự, nguyên Hiệu phó Trường Chính trị Phú Yên, có đơn xin xử vắng mặt với lý do đang chữa bệnh.

Phiên tòa xử vụ án tham ô tại Trường Chính trị Phú Yên. Ảnh: TL

Để xét xử vụ án trên, HĐXX triệu tập 1.323 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Đây là vụ án có số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhiều kỷ lục ở Phú Yên từ trước đến nay. Hầu hết những người này là cán bộ các sở, ngành, địa phương ở Phú Yên tham gia học các lớp lý luận chính trị, hành chính tại Trường Chính trị tỉnh. Tuy nhiên, phần lớn người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt.

Trong vụ án trên, VKSND tỉnh Phú Yên truy tố bốn cựu cán bộ Trường Chính trị Phú Yên. Trong đó, hai bị cáo bị truy tố tội tham ô tài sản gồm Vũ Thị Kim Hoa - kế toán; Trịnh Thị Hoa - thủ quỹ. Ba bị cáo bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm hai cựu hiệu phó là Lê Văn Sự, Nguyễn Thị Tuyết Nga và kế toán Vũ Thị Kim Hoa.

Vụ án trên từng được TAND tỉnh Phú Yên quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm dự kiến từ ngày 22-8-2017. Tuy nhiên, gần đến ngày mở phiên tòa, TAND tỉnh đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ba bị cáo tại phiên tòa ngày 16-8. Ảnh: TL

Theo hồ sơ, từ tháng 12-2009 đến tháng 6-2015, kế toán Vũ Thị Kim Hoa và thủ quỹ Trịnh Thị Hoa đã cùng nhau lập khống 116 bộ chứng từ thanh toán tiền ăn do Nhà nước chi cho học viên 19 lớp trung cấp lý luận chính trị-hành chính học tại Trường Chính trị Phú Yên, chiếm đoạt gần 3,2 tỉ đồng, trong đó hai người chia nhau hơn 2,5 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định trong số 19 bộ chứng từ khống, Trịnh Thị Hoa đã giả mạo chữ ký của hiệu trưởng, hiệu phó phê duyệt tiền ăn của năm lớp học. Ngoài ra, Trịnh Thị Hoa còn lấy hơn 578 triệu đồng trong két quỹ Trường Chính trị Phú Yên. Khi bị phát hiện, nữ thủ quỹ này sử dụng tiền “âm phủ” xếp thành cọc rồi bọc bên ngoài bằng hai tờ tiền thật có mệnh giá 500.000 đồng để đối phó. Thậm chí khi quan chức năng đã phát hiện vụ tham ô tài sản này, kế toán Vũ Thị Kim Hoa tiếp tục tạo dựng ba bộ chứng từ khống thanh toán tiền ăn của học viên ba lớp học trung cấp lý luận chính trị- hành chính để chiếm đoạt thêm hơn 23 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra vụ tham ô tài sản trên, cơ quan điều tra phát hiện, làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm trong quản lý tài chính, gây hậu quả thiệt hại tài sản của Nhà nước của nhiều cán bộ lãnh đạo Trường Chính trị Phú Yên. Theo đó, hiệu phó Lê Văn Sự đã ký duyệt 66 bộ chứng từ thanh toán chế độ tiền ăn cho học viên. Còn hiệu phó Nguyễn Thị Tuyết Nga cũng ký duyệt 46 bộ chứng từ thanh toán tiền ăn cho học viên. Cơ quan điều tra cũng xác định có đến ba “đời” hiệu trưởng Trường Chính trị Phú Yên thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát, quản lý tài chính, để xảy ra sai phạm trên. Đó là ông Trương Ngọc Phụng, làm hiệu trưởng từ năm 1997 đến tháng 7-2011; ông Nguyễn Khoa Nghi, quyền hiệu trưởng từ tháng 8 đến tháng 10-2011; bà Lê Thị Bích Hạnh, làm hiệu phó phụ trách từ tháng 11-2011 và làm hiệu trưởng từ tháng 12-2012. Riêng bà Lê Thị Bích Hạnh còn làm hồ sơ để bà hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo không đúng quy định với số tiền gần 66 triệu đồng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chỉ kiến nghị xử lý hành chính đối với những cựu lãnh đạo này.

Trong quá trình điều tra vụ án trên, các bị can, nhiều cán bộ Trường Chính trị Phú Yên liên quan vụ án này đã nộp lại hơn 2 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm