Vụ tai nạn chết khi đang bị rượt đuổi:

Hoãn phiên tòa vì HĐXX không biết đại diện phía bị hại qua đời

Tuy nhiên, ngay trong phần thủ tục, khi chủ tọa đọc tên của người đại diện bên phía bị hại (do có kháng cáo đòi tăng hình phạt đối với bị cáo) nhưng không thấy ai lên tiếng. Lúc này, luật sư Phạm Văn Nghị (người bào chữa chỉ định cho bị cáo Hợi) mới đứng lên thông báo rằng người đại diện này đã qua đời.

Thấy vậy, HĐXX quay qua hỏi cha của bị cáo (do gần nhà với phía bị hại) và cũng nhận được khẳng định rằng người này đã qua đời cách đây khoảng một năm. Cuối cùng HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Như Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh, Hợi (ngụ huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk) không kết hôn nhưng có con chung với con gái ông Nguyễn Hồng Thanh nên hai người có xích mích.

Chiều 22-5-2011, ông Thanh chạy xe máy trên đường thì gặp Hợi đang điều khiển xe máy cày. Ông Thanh chửi Hợi, Hợi chạy máy cày đến để ở chỗ vợ đang bán dưa hấu gần đó, lấy khúc gỗ dài khoảng 80 cm rồi chạy xe máy đuổi theo ông Thanh để đánh.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Quý Hợi nói đã bị tạm giam đã lâu nhưng thời gian gần đây gia đình bị cáo không được tạo điều kiện để vào thăm nuôi. Ảnh: N.NGA  

Hợi chạy xe với vận tốc 80 km/giờ. Do pô xe của Hợi kêu to, ông Thanh phát hiện Hợi đuổi theo phía sau nên hoảng sợ chạy xe với tốc độ nhanh, vừa chạy vừa hô: “Cứu, cứu…”. Đến đoạn đường cong, ông Thanh đâm phải xe máy ngược chiều, tử vong tại chỗ.

Ban đầu, Hợi bị Công an huyện Ea H’Leo khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng. Sau đó, vụ án được chuyển lên cơ quan tố tụng cấp tỉnh và Hợi bị khởi tố, truy tố về tội giết người. Tháng 5-2014, TAND tỉnh Đắk Lắk xử sơ thẩm, phạt Hợi 12 năm tù về tội giết người.

Tháng 9-2014, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng nhận định TAND tỉnh Đắk Lắk xử Hợi giết người là không đúng. Xét về hành vi, hậu quả và mối quan hệ nhân quả thì Hợi không trực tiếp gây ra cái chết đối với ông Thanh nên không phạm tội giết người mà có thể bị điều tra về một tội khác (nếu có). Từ đó, tòa hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra lại.

Sau đó liên ngành Công an - VKSND - TAND tỉnh Đắk Lắk có văn bản kiến nghị TAND Tối cao hủy bản án phúc thẩm để Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng xét xử lại.

Bản án phúc thẩm này đã bị kháng nghị giám đốc thẩm. Tháng 12-2015, TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị, hủy án phúc thẩm, giao hồ sơ cho TAND Cấp cao tại Đà Nẵng để xử phúc thẩm lại.

Mặc dù vụ án đang còn gây ra nhiều tranh cãi vì có nhiều quan điểm cho rằng với hành vi của Hợi thì đây không phải là tội giết người. Thế nhưng TAND Tối cao lại đề xuất đưa vụ án này trở thành án lệ.

Ngày 19-3 vừa qua, tại hội thảo lấy ý kiến đối với các bản án, quyết định đề xuất lựa chọn để phát triển thành án lệ diễn ra tại TP.HCM rất nhiều ý kiến không đồng tình về sự lựa chọn trên. Trước tình huống này, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Các chuyên gia nói cần cân nhắc thì chắc chắn Hội đồng sẽ cân nhắc. Ở đây là cái nguồn đưa ra để xem xét, bình luận đi đến phát triển án lệ chứ đây chưa phải là án lệ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm