Hoãn phúc thẩm lần 2 vụ quản giáo đánh chết phạm nhân 17 tuổi

Ngày 24-7, TAND tỉnh Long An mở phiên xét xử phúc thẩm lần hai đối với 3 bị cáo Nguyễn Phước Thuận (37 tuổi), Nguyễn Minh Huân (27 tuổi), Châu Minh Nhựt (23 tuổi) về tội dùng nhục hình dẫn đến chết người.

Các bị cáo trước HĐXX. Ảnh: PLO

Tuy nhiên phiên tòa tạm hoãn vì các luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị hại và mẹ bị hại nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử quá muộn.

Theo khoản 4, Điều 346 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017 quy định, chậm nhất 10 ngày trước khi mở phiên tòa, tòa án cấp phúc thẩm phải gửi quyết định đưa vụ án ra xét xử cho Viện kiểm sát cùng cấp, người bào chữa, bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người kháng cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng cáo, kháng nghị.

Tuy nhiên, luật sư và mẹ bị hại trong vụ án nhận quyết định xét xử từ thư ký TAND tỉnh Long An ngày 17-7. Vì vậy, phiên tòa phải tạm hoãn.

Trước đó, ngày 7-10-2019, TAND huyện Bến Lức (Long An) mở phiên xử sơ thẩm lần 2, tuyên phạt bị cáo Thuận bảy năm tù; hai bị cáo Huân và Nhựt cùng bị tuyên phạt mức án năm năm tù về tội danh trên.

Mức án mà HĐXX sơ thẩm lần hai tuyên phạt cao hơn so với đề nghị của Viện KSND cùng cấp (đại diện Viện KSND huyện Bến Lức đã đề nghị mức án từ 4 - 5 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Phước Thuận; 2 - 3 năm tù giam đối với hai bị cáo Nguyễn Minh Huân và Châu Minh Nhựt về hành vi “Dùng nhục hình dẫn đến chết người").

Sau khi tòa tuyên án, bà Trần Quý Phú (mẹ của nạn nhân Huy) đã kháng cáo bản án này về phần tội danh và hình phạt.

Theo cáo trạng, quản giáo Thuận được phân công phụ trách đội 9, đội 10 gồm những phạm nhân chưa thành niên.

Ngày 20-10-2017, trong quá trình làm việc, ba bị cáo lần lượt gọi năm phạm nhân mới nhập trại hỏi lý do bỏ lao động, có thái độ chống đối lao động và không tiếp thu sự giáo dục. Trong số các phạm nhân được hỏi có Lại Quốc Huy (17 tuổi).

Khi các phạm nhân đưa ra lý do như đau bụng, chưa nắm nội quy nên đi làm trễ, bị tiêu chảy nên lao động muộn thì quản giáo Thuận buộc các em nằm sấp dưới nền và quản giáo Huân, Nhựt đánh.

Sau khi bị đánh và tra hỏi, bốn phạm nhân được cho ra ngoài lao động. Riêng nạn nhân Huy được Thuận giữ lại phòng làm việc để tiếp tục hỏi. Do không nhận lỗi nên Huy bị các bị cáo tiếp tục đánh đập và còng tay vào vách lưới B40.

Đến khi phát hiện Huy ngất xỉu, Thuận mới tháo còng đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Tháng 8-2018, TAND huyện Bến Lức xét xử sơ thẩm lần một (xét xử lưu động tại Trại giam Long Hòa) tuyên phạt bị cáo Thuận ba năm sáu tháng tù, Huân hai năm sáu tháng tù và Nhựt hai năm tù cùng về tội dùng nhục hình.

Ngay sau đó, Huân và Nhựt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Gia đình nạn nhân cũng kháng cáo vì nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của Huy.

Án sơ thẩm lần một bị hủy hồi tháng 12-2018 do có hàng loạt vi phạm tố tụng nghiêm trọng, chưa làm rõ hậu quả do hành vi của ba bị cáo gây ra đối với tính mạng, sức khỏe của năm bị hại và mức độ phạm tội của từng bị cáo. Bản án cũng chưa xem xét vai trò của hai phạm nhân tự giác trong việc giúp sức đánh đập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm