Hoãn xử cựu giám đốc hợp tác xã lừa 14 tỉ đồng

Ngày 17-8, TAND tỉnh Bến Tre mở phiên tòa xét xử hai bị cáo Nguyễn Văn Xoàng và Nguyễn Thị Thuộc (cựu giám đốc và kế toán HTX Thủy sản Thạnh Lợi, Bến Tre) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau phần thủ tục, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do vắng luật sư bào chữa cho bị cáo Thuộc, vắng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và vắng một số bị hại trong vụ án. Bị cáo Thuộc cũng yêu cầu HĐXX hoãn phiên tòa. Phiên tòa dự kiến mở lại vào ngày 8-9 tới.

Bị cáo Nguyễn Văn Xoàng và Nguyễn Thị Thuộc tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trong vụ án này, có đến 52 bị hại bị hai bị cáo lừa đảo chiếm đoạt gần 14 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, HTX Thủy sản Thạnh Lợi (xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, Bến Tre) thành lập năm 2004 do Nguyễn Văn Xoàng làm giám đốc. HTX chuyên nuôi nghêu với diện tích khoảng 400 ha.

Hoạt động đến năm 2013, HTX có chủ trương huy động vốn trong và ngoài xã viên để nuôi nghêu. Đến năm 2014, HTX chỉ huy động vốn của những người là xã viên HTX, nếu người không phải là xã viên HTX muốn góp vốn nuôi nghêu thì tự liên hệ với xã viên HTX không có nhu cầu góp vốn để thỏa thuận góp vốn. Cũng trong thời gian này, Xoàng làm ăn thua lỗ, vay tiền của người khác để trả nợ vay ngân hàng.

Bị cáo Nguyễn Văn Xoàng. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Năm 2015, Xoàng đã tự ý huy động và thu tiền, đồng thời yêu cầu Thuộc tham gia huy động vốn, thu tiền góp vốn nuôi nghêu của các cá nhân. Số tiền này được dùng để trả nợ, trả vốn và lãi cho những người góp vốn nuôi nghêu (lấy tiền của người vốn sau trả cho người góp vốn trước).

Khi huy động vốn, cả hai nói dối là HTX đến đợt huy động vốn nuôi nghêu nhưng xã viên góp vốn không đủ, xã viên có người rút vốn, có người cần tiền xây nhà nên yêu cầu chia lại phần vốn nuôi nghêu.

Đến kỳ thu hoạch nghêu, hàng chục người đã góp vốn cho Xoàng trước đó không được HTX chia lợi nhuận và không có tên trong danh sách xã viên góp vốn nuôi nghêu. Biết bị lừa, những người này đã tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Cáo trạng xác định, từ năm 2015 đến 2018, tổng số tiền Xoàng chiếm đoạt của 52 cá nhân gần 14 tỉ đồng. Trong đó kế toánThuộc giúp sức cho Xoàng chiếm đoạt trên 13,3 tỉ đồng.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm