Hoãn xử vì tòa chưa biết 1 bị cáo đã chết

Sáng 22-9, TAND huyện Diễn Châu (Nghệ An) xử sơ thẩm hai bị cáo Trần Quang Anh và Nguyễn Hoài Giang (cùng trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Cả hai cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 244 BLHS (khung hình phạt 10-15 năm tù).

Sáng 22-9, vợ của bị cáo Giang ôm con nhỏ đến tòa để cha con gặp nhau. 

Tuy nhiên, bị cáo Quang Anh và một người làm chứng vắng mặt.

Ba luật sư của Giang đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập các nhân chứng và người tiến hành tố tụng (CSGT, điều tra viên, VKS viên, cán bộ hạt kiểm lâm, cán bộ Vườn Quốc gia Pù Mát, đại diện Viện Sinh thái tài nguyên sinh vật...) để làm rõ nhiều vấn đề.

Luật sư cũng nêu thông tin bị cáo Quang Anh đã tử vong và đề nghị TAND huyện Diễn Châu đình chỉ giải quyết vụ án đối với bị cáo này.

Đại diện VKS tại tòa cho rằng hồ sơ vụ án đã đầy đủ. Về thông tin bị cáo Quang Anh đã tử vong, đại diện VKS đề nghị tòa thu thập tài liệu, nếu bị cáo đã chết thì đình chỉ giải quyết vụ án đối với bị cáo.

Sau khi vào hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại phiên xử sẽ thông báo sau.

HĐXX xét thấy bị cáo Quang Anh không có mặt tại phiên tòa và cần thu tập tài liệu chứng cứ cũng như cần triệu tập một số người liên quan nhưng không thể thực hiện ngay tại phiên tòa nên đã quyết định như trên.

Di ảnh, bàn thờ anh Trần Quang Anh ở quê nhà. 

Theo hồ sơ, chiều 20-11-2019, người bạn tên Tuấn (ở TP Móng Cái, Quảng Ninh) và Quốc (cùng người Quảng Ninh) đến nhà Giang chơi và ngỏ ý muốn gửi lại ít đồ. Giang đồng ý.

Sau đó, Quang Anh (làm nghề lái xe thuê) điều khiển xe ô tô hiệu Toyota Zace đến nhà Giang chở số thùng hàng trên và Tuấn, Quốc, Giang ra Quỳnh Lưu (Nghệ An) với giá cước 2 triệu đồng.

Khi xe chạy trên quốc lộ 1A (đoạn qua xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An) thì tổ công tác Trạm CSGT Diễn Châu (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Qua kiểm tra, tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang rồi bàn giao Quang Anh cùng tang vật cho Công an huyện Diễn Châu xử lý.

Tang vật gồm sáu thùng các tông chứa 11 cá thể rái cá vuốt bé, bốn cá thể rái cá lông mượt, một cá thể khỉ đuôi dài còn sống.

Ngoài ra, trong cốp xe còn có một thùng xốp chứa hai cá thể rái cá vuốt bé và hai cá thể rái cá lông mượt đầy đủ bộ phận đã chết, được đông lạnh.

Toàn bộ tang vật trong vụ án thu giữ được, nhưng chủ lô hàng thì đã "cao chạy xa bay", chưa bắt được. 

 

Thời điểm đó, tổ công tác và Công an huyện không bắt giữ ba người này. Giang bắt xe trở về Hà Tĩnh, còn Tuấn và Quốc bắt xe đi ra phía Bắc.

Đến này 6-3, Giang bị tạm giữ, tạm giam. Theo lời khai của Giang, toàn bộ số động vật trên là của Tuấn và Quốc.

Giang không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu không đủ căn cứ để điều tra, xử lý hai người này.

Người thân của Quang Anh cho biết bị cáo này đã tử vong vào đêm 26-7 do bị bệnh, hưởng dương 50 tuổi.

Còn bị cáo Giang đang kêu oan. Luật sư của Giang đã gửi kiến nghị đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Diễn Châu chuyển hồ sơ vụ án đến các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Nghệ An thụ lý nhằm bảo đảm tính khách quan. Đồng thời, luật sư kiến nghị cơ quan điều tra VKSND Tối cao làm rõ những sai phạm trong quá trình giải quyết vụ án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm