Hoãn xử vụ Tòa bất ngờ bắt tạm giam

Hai tài xế đều bị truy tố và bị tòa bắt tạm giam bất thường, trong khi nhiều chuyên gia cho rằng hành vi của họ không đáng xử lý hình sự.

Sáng nay 7-12, TAND huyện Bàu Bàng (Bình Dương) đã quyết định hoãn xử vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo Mai Trường Giang.

Vụ án đáng chú ý ở chỗ trong giai đoạn điều tra và truy tố, cả Giang (tài xế xe tải) và ông Dương Văn Trắng (tài xế xe khách) đều được cho tại ngoại vì có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo và hợp tác tốt với CQĐT, VKS.

Ông Dương Văn Trắng (trái) và Mai Trường Giang tại TAND huyện Bàu Bàng.

Tuy nhiên, sau khi hồ sơ vụ án được chuyển qua TAND huyện Bàu Bàng, tòa lại ra lệnh bắt. Nhiều chuyên gia khẳng định trường hợp này tòa tạm giam chưa đúng quy định của BLTTHS hiện hành, đồng thời hành vi của họ cũng không đáng xử lý hình sự.

Theo hồ sơ, rạng sáng 30-4-2015, tại đoạn quốc lộ qua huyện Bàu Bàng, ông Trắng lái xe khách loại 52 giường nằm tấp vào lề nơi có biển cấm dừng, đỗ để cho khách đi vệ sinh, đuôi xe đậu lấn ra 2/3 làn đường dành cho xe tải.

Năm phút sau, Giang lái xe tải chạy phía sau cùng chiều, do ngủ gật nên đã đâm vào đuôi xe khách. Tai nạn làm hai chiếc xe bị hư hỏng (theo định giá, xe khách thiệt hại 263 triệu đồng, xe tải thiệt hại 234 triệu đồng).

Tháng 10-2015, Công an huyện Bàu Bàng đã khởi tố cả hai tài xế về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 202 BLHS. Hai chủ xe được xác định là người bị hại.

Luật sư Nguyễn Văn Hồng (Đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa miễn phí cho Mai Trường Giang).

Luật sư Phương Ngọc Dũng (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, bào chữa miễn phí cho Mai Trường Giang).

Chiều 23-8-2016, TAND huyện Bàu Bàng đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến ngày 14-9, sau sáu tháng bị tạm giam, cả hai bị cáo được cho tại ngoại chờ xét xử.

Ông Trắng và Giang đều là những tài xế nghèo, từ khi vụ án xảy ra, bằng lái bị thu nên đành mưu sinh qua ngày theo kiểu ai kêu gì làm nấy.

Cảm thông cảnh nghèo, hai luật sư Nguyễn Văn Hồng (Đoàn Luật sư TP.HCM) và Phương Ngọc Dũng (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) đã nhận lời bào chữa miễn phí cho bị cáo Giang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm