Hoàng Công Lương tha thiết mong không bị 'cách ly khỏi xã hội'

Chiều 15-6, sau bốn ngày làm việc, phiên phúc thẩm xét xử Hoàng Công Lương cùng bốn bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình kết thúc phần tranh luận. Tòa cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Là một trong những bị cáo được quan tâm nhất trong vụ án, Hoàng Công Lương bước lên bục khai báo đầu tiên.

Hoàng Công Lương tha thiết mong không bị cách ly khỏi xã hội.

Mở đầu lời nói sau cùng, cựu bác sĩ khoa Hồi sức tích cực không đi ngay vào các nội dung kháng cáo mà nhắc lại về sự cố chạy thận vào sáng 29-5-2017, khiến tám bệnh nhân tử vong và một người qua đời sau đó do ảnh hưởng sức khỏe.

"Sau 2 năm, nỗi đau mất mát vẫn chưa nguôi ngoai. Bị cáo xin được gửi lời chia sẻ sâu sắc đến gia đình các nạn nhân tử vong", Lương nói.

Theo lời trình bày của bị cáo này, những bệnh nhân chạy thận nhân tạo đã gắn bó, điều trị tại Đơn nguyên lọc máu trong thời gian rất dài, họ đều coi nơi đây như ngôi nhà thứ hai. Nỗi đau, sự mất mát của gia đình người bệnh cũng chính là nỗi đau của Lương và nhân viên trong bệnh viện nói chung.

Cựu bác sĩ khẳng định Lương phiên phúc thẩm lần này đã giúp bị cáo nhận ra được quy định của pháp luật, nhận thức được cuộc sống và xã hội xung quanh, nhận thức ra được con người.

Lương khẳng định hành vi của mình phần lớn do yếu tố khách quan. Bị cáo mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để ra một bản án nhân đạo. "Mong HĐXX giảm án, không cách ly ra khỏi xã hội để bị cáo có cơ hội được làm người có ích, tiếp tục cống hiến cho ngành y", Lương tha thiết.

Tiếp đó, cựu bác sĩ trình bày về hoàn cảnh gia đình: bị cáo có con nhỏ, đặc biệt còn có một người cháu đang gặp vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, bị cáo mong muốn được tiếp tục theo dõi, chăm sóc đặc biệt cho người cháu này đến khi trưởng thành.

Sau khi lắng nghe lời nói sau cùng của Lương và các bị cáo còn lại, chủ tọa cho biết sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng 19-6 tới đây.

Trước đó, trong phần trình bày quan điểm của mình, đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình đã đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của Hoàng Công Lương.

Cụ thể, với nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cơ quan công tố nhận định sau khi xảy ra sự cố, Lương đã tích cực tham gia cứu chữa cho các bệnh nhân, có nhân thân tốt, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, là người dân tộc thiểu số, quá trình công tác có nhiều thành tích…

Lần xét xử này Lương đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đồng thời cung cấp chứng cứ mới, hỗ trợ bồi thường cho gia đình các nạn nhân trong vụ án. Ngoài ra, người thân của Lương có công với đất nước, bản thân bị cáo bị trầm cảm, con mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình các bị hại có đơn xin giảm nhẹ… Vì vậy, VKS cho rằng có cơ sở để xem xét những tình tiết giảm nhẹ trên nên đề nghị tòa giảm hình phạt cho Lương.

Với nội dung xin hưởng án treo, đại diện VKS khẳng định hậu quả, hành vi của Lương gây ra trong vụ án khiến tám người tử vong, 10 người bị thương; để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung, đề nghị HĐXX không chấp nhận. Từ đó, công tố viên đề nghị tòa tuyên phạt Lương 36-39 tháng tù (án sơ thẩm là 42 tháng tù –PV).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm