Hơn 8 năm chưa đòi được 30 lượng vàng

Bản án phúc thẩm tháng 4-2010 của TAND TP.HCM tuyên buộc bà Châu Nguyệt Nga và hai con là Châu Nguyệt Quyền, Châu Văn Hoặc phải liên đới trả cho ông Trần Quốc Bảo 30 lượng vàng SJC.

Bên giao giấy tờ nhà, bên trả vàng

Ngược lại, ông Bảo phải giao trả cho ba mẹ con bà Nga bản chính giấy hồng và tờ khai lệ phí trước bạ căn nhà trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 11 là tài sản của ông Lưu Khan (đã chết) và bà Nga. Việc giao trả vàng và giao trả giấy tờ chủ quyền được thực hiện cùng lúc tại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) có thẩm quyền.

Sau đó Chi cục THADS quận 11 đã ra quyết định THA. Phía mẹ con bà Nga không tự nguyện nên THA kê biên tài sản là căn nhà. THA cũng ra thông báo người phải THA được quyền khởi kiện để xác định phần sở hữu trong tài sản chung.

Tháng 11-2010, bà Nga chết nên THA hướng dẫn người được THA là ông Bảo khởi kiện để xác định phần tài sản thuộc quyền sở hữu của người phải THA trong khối tài sản chung. Tháng 7-2011, ông Bảo khởi kiện tại TAND TP.HCM nhưng đầu năm 2013 THA lại cho thẩm định giá và bán đấu giá căn nhà.

Ông Bảo giao nộp giấy tờ nhà cho THA và cơ quan này thông báo đã bán căn nhà với giá 928 triệu đồng. Người trúng đấu giá là ông L. đã được sang tên nhưng phía người phải THA và các đồng thừa kế không đồng ý giao nhà cho người trúng đấu giá.

Tháng 2-2014, THA có văn bản gửi TAND TP.HCM để biết kết quả việc ông Bảo khởi kiện và được tòa cung cấp quyết định tạm đình chỉ với lý do chờ kết quả ủy thác tư pháp do có đương sự ở nước ngoài. Từ đó THA thông báo cho ông L. biết chưa thể giao tài sản vì phải chờ kết quả giải quyết của tòa án. Thấy vậy ông L. yêu cầu hủy hợp đồng mua đấu giá và đề nghị được hoàn tiền mua nhà cùng các chi phí phát sinh trong quá trình hợp thức hóa chủ quyền. Sau đó THA đã hoàn trả cho ông L. các khoản tiền nêu trên.

Căn nhà đã bị THA bán đấu giá sai. Ảnh: YC

VKS yêu cầu rút kinh nghiệm

Tháng 3-2014, VKSND quận 11 đã có văn bản kiến nghị quá trình tổ chức THA. Theo đó, ngoài bà Nga, bà Quyền và ông Hoặc còn có một số đồng thừa kế khác của ông Khan. Theo Điều 74 Luật THADS năm 2008 thì tài sản kê biên thuộc tài sản chung nên trước khi cưỡng chế phải xác định phần sở hữu của người phải THA trong khối tài sản chung để đảm bảo THA. Chi cục THADS quận bán đấu giá căn nhà khi chưa xác định phần sở hữu của mỗi người để THA là sai, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của những người đồng thừa kế của ông Khan.

Ngoài ra, bà Nga chết vào tháng 11-2010 nên việc chuyển giao nghĩa vụ THA được thực hiện theo khoản 2 Điều 54 Luật THADS, Điều 637 BLDS năm 2005. Mặt khác, việc thông báo ưu tiên mua lại tài sản, thông báo phát mại tài sản chưa thông báo đầy đủ cho đương sự, người liên quan là vi phạm.

Từ đó, VKS quận kiến nghị chi cục trưởng Chi cục THADS rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục những vi phạm và trả lời bằng văn bản về kết quả thực hiện. Tháng 7-2014, Chi cục THADS quận ban hành văn bản chấp nhận kiến nghị của VKS, tiếp thu và khắc phục những hạn chế thiếu sót.

Chưa có cơ sở xử lý cá nhân

Về phần mình, ông Bảo phản ánh sau khi Chi cục THA quận gửi số tiền bán đấu giá căn nhà vào ngân hàng, phía Chi cục THA đã rút và chi lãi không rõ ràng. Ngoài ra ông còn gửi đơn tố cáo chi cục trưởng Chi cục THADS quận 11 vì cho rằng trong quá trình THA đã vi phạm pháp luật về THA, cố tình kéo dài vụ việc…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Cục THADS TP.HCM cho rằng trong thời gian chưa giao được tài sản, Chi cục THA làm thủ tục đứng tên gửi số tiền đó vào ngân hàng theo hình thức gửi tiền có kỳ hạn một tháng cho đến khi giao tài sản. Phần tiền lãi được cộng vào số tiền gửi ban đầu để THA. Trường hợp không giao được tài sản thì lãi thuộc về người mua được tài sản bán đấu giá. Tuy nhiên, Cục không trả lời về việc chi trả số tiền lãi cụ thể.

Cũng theo Cục THADS TP, chi cục trưởng Chi cục THADS quận 11 là người tổ chức THA vụ án đến tháng 11-2012. Sau đó hồ sơ được chuyển cho chấp hành viên khác và người này trực tiếp xử lý tài sản THA. Tại buổi làm việc ngày 19-3, Cục THADS có đề nghị ông Bảo cung cấp các tài liệu, chứng cứ chứng minh chi cục trưởng có hành vi vi phạm gây thiệt hại cho ông Bảo.

Tuy nhiên, ông Bảo chỉ cung cấp các bản sao gồm bản án, giấy hồng và các văn bản của Chi cục THADS quận mà không cung cấp được các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm. Do vậy, căn cứ khoản 2 Điều 20 Luật Tố cáo, Cục THADS TP không thụ lý giải quyết tố cáo của ông Bảo. Theo Cục, nếu có căn cứ xác định chấp hành viên và thủ trưởng đơn vị có thiếu sót trong quá trình tổ chức THA thì sẽ chịu trách nhiệm theo quy định.        

Ông Bảo cho biết ngày 23-5, CQĐT VKSND Tối cao đã có phiếu chuyển đơn tố cáo của ông đến Vụ 12 VKSND Tối cao để giải quyết. Mới đây Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng mời ông đến làm việc và thông báo đã chuyển đơn của ông đến CQĐT VKSND Tối cao.

Đang khắc phục việc THA sai

Để khắc phục sai sót, Cục THADS TP thông tin hiện nay chấp hành viên đang khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng bán đấu giá tài sản và TAND TP.HCM đang giải quyết. Sau khi có kết quả giải quyết của tòa, Chi cục THADS quận 11 sẽ tổ chức THA theo quy định. Cục sẽ có ý kiến chỉ đạo chi cục trưởng Chi cục THADS quận tập trung quan tâm, chỉ đạo để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Cục để được hướng dẫn, giải quyết. Theo thông báo thì TAND TP.HCM sẽ đưa vụ án này ra xét xử vào ngày 8-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm