Họp ban chỉ đạo vụ 'cãi lệnh tòa, chặn lối đi cả xóm'

Mới đây, hộ ông Nguyễn Văn Hiền và bà Trần Thị Em tiếp tục dùng các vật cản để bít hẳn lối đi con hẻm tại ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Đây là lần thứ 3, hộ ông Hiền và bà Em làm điều này. Nếu như hai lần trước (ngày 15-1 và ngày 9-2) sau khi được UBND xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh vận động, hai hộ trên đã tháo dỡ một phần để xe cộ đi lại thì lần này, ông Hiền, bà Em cương quyết không chịu tháo dỡ dù UBND xã đã xuống vận động, thuyết phục.

Trước đây, ông Hiền và bà Em chỉ xây dựng thêm bục dẫn xe bê tông, chân cậu kiểng và để thêm một số lu bằng bê tông, chậu hoa cảnh, bao cát, thùng xốp,... chặn con hẻm thì lần này ông Hiền và bà Em chắn con hẻm bằng 2 lớp. Đầu hẻm ông Hiền và bà Em làm cửa rào bằng lưới sắt, kế đến là dùng các vật chắn như ván, tôn, chậu cây kiểng, trụ bê tông, gạch,… để bịt kín con hẻm, khiến cho các hộ dân khác không thể ra vào.

Đầu hẻm rào bằng cửa lưới sắt. Ảnh: YC

Phái sau con hẻm bị bịt kín. Ảnh: YC

Theo các hộ dân phản ánh, sở dĩ ông Hiền và bà Em rào hẳn con hẻm và đặt 1 tấm bảng lớn trên của lưới sắt với dòng chữ: “Đường đang tranh chấp 2 năm mấy nay chưa xử. Toà án hứa hẹn 15-3 mà không xử…” (hiện tại đã tháo bảng chữ) để phản ứng việc TAND huyện Bình Chánh chậm đưa vụ án ra xét xử (do trước đó, các hộ dân có nghe được thông tin 15-3 toà án sẽ đưa vụ án ra xét xử).

Trước tình hình trên, các hộ dân trong hẻm không còn cách nào khác đành đập tường nhà một hộ trong hẻm, mở một lối đi tạm bợ đi ngang trên phần đất ruộng.

Các hộ trong hẻm phải đập tường mở lối đi tạm bợ. Ảnh: YC

Để hiểu rõ sự việc, ngày 19-3 PV Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với UBND xã An Phú Tây và TAND huyện Bình Chánh.

Chờ họp ban chỉ đạo THADS huyện

Qua trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã An Phú Tây cho rằng UBND xã đã nhiều lần mời hộ ông Hiền và bà Em lên tiếp xúc, vận động mở lại lối đi nhưng hộ ông Hiền và bà Em không đồng ý.

Ngày 15-3, hộ ông Hiền bà Em tiếp tục dùng các vật cản để chặn lối đi và ngay trong ngày, UBND xã đã có Công văn số 583 gửi UBND huyện Bình Chánh, TAND huyện Bình Chánh, Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Bình Chánh kiến nghị khẩn trương đưa vụ án ra xét xử, sớm có phán quyết cuối cùng trong việc giải quyết tranh chấp lối đi này. Đồng thời trong Công văn, UBND xã cũng kiến nghị Chi cục THADS huyện Bình Chánh có biện pháp giải quyết, đảm bảo sự chấp hành của ông Hiền, bà Em trong việc thi hành quyết định của toà.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã An Phú Tây, sau khi nhận được văn bản của UBND xã, Chi cục THADS huyện Bình Chánh đã ban hành Công văn khẩn ngày 16-3 gửi Ban chỉ đạo THADS huyện Bình Chánh báo cáo khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành quyết định của toà.

Theo Công văn này, Chi cục THADS huyện Bình Chánh cho rằng theo quy định tại Điều 130, Điều 119 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2014) và Điều 52 Nghị định 110/2013/NĐ-CP ngày 24-9-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã thì Chi cục có quyền ban hành quyết định xử phạt tiền đối với ông Hiền và bà Em về hành vi thay đổi hiện trạng lối đi đang tranh chấp.

Trường hợp ông Hiền và bà Em vẫn không chấm dứt việc thay đổi hiện trạng thì chấp hành viên đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

Theo Chi cục THADS huyện, khó khăn vướng mắc của cơ quan THA là để thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp của toà thì không có quy định cơ quan THA tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng lối đi đang tranh chấp, chấm dứt việc tự ý lắp hàng rào chắn bít lối đi.

Đồng thời pháp luật cũng chưa quy định rõ về việc trong trường hợp này, UBND xã có được quyền cưỡng chế, tháo dỡ hàng rào chắn bít lối đi đang tranh chấp theo thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương hay không.

Vì vậy, Chi cục THADS huyện Bình Chánh báo cáo và đề xuất họp ban chỉ đạo THADS huyện tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn nêu trên để đảm bảo sinh hoạt của các hộ dân bị ảnh hưởng và trật tự an toàn tại địa phương.

Nhận được Công văn của Chi cục THADS huyện, UBND xã đã báo cáo UBND huyện xếp lịch họp các cơ quan tư pháp huyện vào sáng 22-3 để thống nhất hướng giải quyết. Trong thời gian này, UBND xã đã tạm thời vận động mở lối đi khác bằng lối đi tạm thời, sau nhà một hộ dân trong hẻm.

PV thắc mắc việc có lập Biên bản vi phạm hành chính hay không khi trước đây, Cục THADS TP.HCM từng nhận định bị đơn có vi phạm, UBND xã đã phát hiện và báo cáo nhưng không có Biên bản vi phạm hành chính trong thời gian luật định nên không thể xử phạt được, lãnh đạo UBND xã cho rằng sau khi các cơ quan tư pháp huyện họp xong thì mới có hướng giải quyết.

Về phía TAND huyện Bình Chánh, PV đã liên hệ nhưng do lãnh đạo TAND huyện Bình Chánh bận họp, chưa thể tiếp xúc với PV nên đã ghi nhận lại các thông tin PV yêu cầu cung cấp và sẽ trả lời sau.

Tóm tắt vụ việc
Tháng 3-2016, ông Nguyễn Văn Nam khởi kiện hai người hàng xóm đầu hẻm là ông Hiền và bà Em về việc tranh chấp lối đi chung.
Sau khi TAND huyện Bình Chánh thụ lý, ngày 22-8-2016, TAND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo yêu cầu của ông Nam. Sau đó, Chi cục THADS huyện Bình Chánh cũng ra quyết THA chủ động có nội dung cấm ông Hiền, bà Em thay đổi hiện trạng lối đi đang có tranh chấp và có hành vi ngăn cản việc sử dụng lối đi đang tranh chấp.

Tuy nhiên, cho rằng lối đi chung là đất của mình nên phía ông Hiền đã không thực hiện quyết định này, ông Hiền, bà Em đã nhiều lần dùng các vật dụng để chặn lối đi không cho các hộ dân ra vào hẻm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm