Hứa làm giấy chứng nhận, chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng

TAND TP Tuy Hòa, Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Văn Hoàng Thiên Long (sinh năm 1979, trú tại huyện Phú Hòa, Phú Yên) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, giữa năm 2017, biết bà HTN ở TP Tuy Hòa có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), Long nói với bà rằng có chị ruột làm ở Sở TN&MT Phú Yên nên có thể nhờ làm nhanh với giá 200 triệu đồng, bà N. đồng ý. Đầu thán 7-2017, Long đến nhà bà N. lấy trước 10 triệu đồng để làm hồ sơ ban đầu.

Sau đó, Long liên hệ, nhờ một công ty TNHH đến đo đạc đất của bà N. thì mới biết đất này thuộc diện đất công ích nên không thể làm giấy chứng nhận được.

Tuy nhiên, do cần tiền tiêu xài, Long nói với bà N. đất có thể làm giấy được nhưng với thời gian lâu hơn và yêu cầu bà tiếp tục đưa tiền để làm hồ sơ, đóng thuế, nhờ người khác làm giấy chứng nhận. Thực chất, Long không nhờ ai và cũng không làm thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ cho bà N. tại cơ quan có thẩm quyền.

Tin lời Long, bà N. nhiều lần đưa tiền, tổng cộng hơn 102 triệu đồng. Sau nhiều lần đưa tiền, bà N. hỏi kết quả thì Long hứa hẹn, sau đó cắt liên lạc và bỏ đi khỏi địa phương nên bà đã trình báo công an.

Cuối tháng 7-2020, Long bị khởi tố và ngày 12-10-2020 bị bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, Long khai nhận hành vi phạm tội và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm c khoản 2 Điều 174 BLHS. Bị cáo đã bảy lần thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có sáu lần chiếm đoạt tài sản trị giá trên 2 triệu đồng là phạm tội từ hai lần trở lên nên cần phải xử phạt nghiêm.

Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho người bị hại… Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Long ba năm tù. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm