Hủy án vì cấp sơ thẩm bỏ lọt quá nhiều tội phạm

Theo hồ sơ, Nguyễn Thị Sáng (ngụ xã Đại Lãnh, Vạn Ninh) được chị ruột là Nguyễn Thị Hương (đang định cư tại Nhật Bản) tìm cách làm giả giấy tờ cho Sáng để ra nước ngoài làm việc lâu dài. Thông qua lời giới thiệu của một người đang định cư tại Nhật Bản, đầu tháng 8-2012, Hương tìm gặp, đưa cho Hồ Minh Tài 66 triệu đồng nhờ Tài làm CMND, sổ hộ khẩu, hộ chiếu giả thay đổi họ tên, hạ thấp tuổi của Sáng nhằm giúp Sáng đủ tuổi đi xuất cảnh sang Nhật.

Sau đó, Tài tìm gặp Nguyễn Anh Minh đặt vấn đề làm giấy tờ giả cho Sáng. Minh đồng ý và nhận 11 triệu đồng từ Tài rồi liên lạc với một người không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể ở TP.HCM để làm giả hồ sơ cho Sáng. Sau khi có sổ hộ khẩu giả, Minh thuê một người cầm đến PC65 Công an tỉnh Khánh Hòa làm, lấy nhanh CMND và cho người này 1 triệu đồng. 10 triệu đồng còn lại, Minh đã chuyển cho đối tác ở TP.HCM 8 triệu đồng và giữ lại 2 triệu đồng cho bản thân.

Bị cáo Nguyễn Anh Minh tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: H.VĂN

Tiếp đó, khoảng tháng 6-2013, Tài nhận được điện thoại của một người đang định cư tại Nhật Bản giới thiệu có Nguyễn Thị Nhung đang muốn làm giả giấy tờ cho con để bảo lãnh sang Nhật Bản sinh sống. Sau đó, Tài nhận được điện thoại của Nhung đặt vấn đề làm giả sổ hộ khẩu, giấy khai sinh giả, CMND giả, hộ chiếu giả cho hai người. Tài đồng ý, đi gặp Minh đặt vấn đề làm giả các giấy tờ theo yêu cầu của Nhung với tiền công là 1.200 USD…

Vụ án này liên quan đến nhiều người nhưng chỉ có Minh bị khởi tố, truy tố, bị TAND TP Nha Trang phạt ba năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Được biết năm 1994 Minh từng bị TAND huyện Vạn Ninh xử phạt chín tháng tù về tội giả mạo giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan nhà nước, tổ chức, xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm