Hủy án vì chưa giám định tâm thần cho bị cáo

Theo nhận định của cấp phúc thẩm, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên tại phiên tòa, gia đình bị cáo đã cung cấp tài liệu chứng cứ cho thấy bị cáo từng điều trị tâm thần tại TP. Hồ Chí Minh trước khi gây thương tích cho những người bị hại nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm lại không tiến hành trưng cầu giám định để xác định tình trạng tâm thần của bị cáo là vi phạm nghiêm trọng về tố tụng.

Ngoài ra, trong vụ án này còn có Nguyễn Hữu Thành (SN 1987, đang chấp hành án 6 năm tù) là người chở Tây đi gây thương tích cho bị hại nhưng cấp sơ thẩm không đưa Thành vào với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là thiếu sót.

Bị cáo Nguyễn Đức Tây trước vành móng ngựa 

Trước đó, khoảng 23h ngày 19/1/2014, Đặng Kim Hà, Đặng Kim Hoàng và một số người khác trên đường đi uống bia về, khi đến đoạn đường trước Công an phường Cam Phúc Bắc gặp Nguyễn Đức Tây.

Tây sinh sự đánh nhau với Hà, Hoàng và được mọi người can ngăn, sau đó Tây chạy về quán của cha mẹ lấy mã tấu thì gặp Thành. Thấy Tây lấy cây mã tấu, biết chuyện Tây muốn đi đánh Hà, Hoàng thì Thành nói để Thành chở đi.

Đến nhà gặp Hà và Hoàng, Tây đã chém hai em thương tích nặng rồi bỏ chạy ra ngoài lên xe máy Thành đang đứng đợi, bỏ trốn.

Hà và Hoàng được đưa đi cấp cứu, Hà bị thương tật 53%, Hoàng bị thương tật 69%.

Sau khi gây thương tích cho Hà và Hoàng, Tây đã bỏ trốn đến 24/12/2014 thì bị bắt theo lệnh truy nã. Ngày 13/5/2015, TAND TP Cam Ranh tuyên phạt bị cáo Tây 10 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Buộc bồi thường cho anh Hà hơn 95 triệu đồng và anh Hoàng hơn 166 triệu đồng (trước đó gia đình bị cáo đã bồi thường cho anh Hà và Hoàng mỗi người 36 triệu đồng).

Sau phiên tòa, bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt và tăng mức bồi thường. Bị cáo kháng cáo xin giảm hình phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm