Hủy án vì... ‘nạn nhân không đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự’

HĐXX phúc thẩm nhận định viện truy tố tội hiếp dâm trẻ em, tòa sơ thẩm xử tội giao cấu với trẻ em vì người bị hại trên 15 tuổi và tự nguyện cho bị cáo giao cấu, không có sự ép buộc, uy hiếp hay dụ dỗ. Giám định tâm thần pháp y thì có sự mâu thuẫn. Tại phiên sơ thẩm, nạn nhân khẳng định sức khỏe bình thường, tòa sơ thẩm thì nghi ngờ giám định tinh thần không chính xác. Lý ra tòa phải trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra điều tra bổ sung thì mới đủ cơ sở để xác định tội danh của bị cáo nhưng lại không làm. Từ các phân tích trên, cấp phúc thẩm quyết định hủy án.

Theo hồ sơ, năm 2000 Việt chung sống như vợ chồng với chị TTH và hai con chung. Đến năm 2010, chị H. đưa con gái riêng (sinh năm 1996) về sống chung. Trong thời gian này, Việt lợi dụng sự chậm phát triển về tâm thần của con gái riêng chị H. nên nhiều lần giở trò đồi bại. Cụ thể, cơ quan điều tra xác định nạn nhân bị xâm hại bốn lần, lần đầu say rượu và những lần sau quen thói khi bé gái này đem cơm cho Việt lúc đang đi giữ bò...

Đầu tháng 3-2011, bà ngoại nạn nhân phát hiện cháu gái mang thai và hỏi ra sự việc bị Việt xâm hại nên báo công an. Đến tháng 8-2011, sau khi sinh con, nạn nhân đã đưa bé cho một gia đình làm con nuôi.

Theo kết luận giám định, nạn nhân bị chậm phát triển tâm thần nhẹ. Đặc biệt, giám định có xác định nạn nhân “không đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự” trong khi điều này chỉ có trong việc giám định tâm thần với bị can, bị cáo...

Xử sơ thẩm tháng 6-2013, TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt Việt chín năm tù về tội giao cấu với trẻ em. Sau đó, VKSND cùng cấp kháng nghị bản án này, không đồng ý với tội danh mà tòa đã xử. Cụ thể, viện yêu cầu xử Việt tội hiếp dâm trẻ em vì theo kết luận giám định bị cáo giao cấu khi người bị hại trong tình trạng mất năng lực hành vi nhận thức và điều khiển hành vi. Từ đó, công tố yêu cầu tăng án bị cáo lên 20 năm tù. Còn luật sư thì cho rằng người bị hại chỉ bị hạn chế tâm thần nhẹ, không rõ có đủ năng lực hành vi hay không.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm