Vụ không cột được tội giao cấu, tòa kết án dâm ô:

Hủy án vụ không cột được tội giao cấu, kết án dâm ô

Ngày 14-2, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa phúc thẩm vụ án dâm ô trẻ em từng gây xôn xao dư luận địa phương, bị cáo Bùi Văn Sơn liên tục kêu oan tại các phiên xử sơ thẩm.

Hủy án vụ không cột được tội giao cấu, kết án dâm ô ảnh 1
Luật sư Quynh chỉ ra các vi phạm tố tụng cấp sơ thẩm tại phiên tòa phúc thẩm ngày 14-2

Trong phần xét hỏi, bị cáo Sơn vẫn khẳng định yêu cầu kháng cáo kêu oan với HĐXX phúc thẩm.
Phía bị hại L. cũng yêu cầu giữ nguyên kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo Sơn. Tuy nhiên, đến phiên xử buổi chiều cùng ngày, bị hại L. đã vắng mặt không lý do khiến phần xét hỏi gặp nhiều khó khăn.

"Án bỏ túi"?

Tại phiên tòa, sau khi nhắc lại cáo trạng, đại diện VKS tỉnh cho rằng tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Sơn vẫn quanh co chối tội là không thành khẩn khai báo nhằm trốn tránh trách nhiệm. Xét thấy bị cáo kháng cáo kêu oan nhưng bị cáo không đưa ra căn cứ nào, các cơ quan tố tụng cũng không có căn cứ bị cáo vô tội. Qua xem xét toàn diện vụ án cho thấy VKSND huyện An Phú kháng nghị cấp phúc thẩm xử bị cáo tội giao cấu trẻ em là có căn cứ. Việc tòa án cấp sơ thẩm xử tội dâm ô là chưa làm rõ hết hành vi của bị cáo.
Đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Sơn. Chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện An Phú đề nghị xử bị cáo Sơn ba năm tù. Đồng thời chấp nhận kháng cáo bị hại tăng hình phạt đối với bị cáo Sơn.
Nêu quan điểm tại tòa, LS Hiệp cho rằng: Các lời khai của bị hại có nhiều mâu thuẫn… nhưng cấp sơ thẩm vẫn không làm rõ, các cơ quan tố tụng cũng không cho tiến hành đối chất giữa bị hại và các nhân chứng.

Hủy án vụ không cột được tội giao cấu, kết án dâm ô ảnh 2
Các luật sư nêu những vi phạm tố tụng tại phiên phúc thẩm

LS Hiệp đã đưa ra căn cứ cho rằng bản án cấp sơ thẩm tuyên là án bỏ túi, đã được viết sẵn trước phiên xử.
LS Hiệp nói: “Tôi cho rằng bản án sơ thẩm đã được viết trước khi phiên tòa diễn ra. Bởi căn cứ diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm vắng mặt một số nhân chứng nhưng bản án lại tuyên ghi rõ: Các nhân chứng trình bày tại tòa là không khách quan, trung thực với diễn biến phiên tòa hôm đó”.
LS Phạm Công Út cũng nhận định: “Bản án sơ thẩm có dấu hiệu vi phạm tố tụng nghiêm trọng vì trong khi diễn biến tại phiên tòa có sự mâu thuẫn lời khai, vắng mặt nhân chứng nhưng bản án không ghi nhận, lời khai nhân chứng... Đây là bản án đã viết sẵn trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra. Tôi đề nghị HĐXX đình chỉ một phần bản án sơ thẩm, đình chỉ tội danh dâm ô đồng thời tuyên bị cáo Sơn không phạm tội”.
LS Út nhấn mạnh thêm: Đầu tiên bị hại khẳng định chỉ quan hệ với bị cáo Sơn, sau khi khởi tố bị cáo Bạo thì bị hại mới thừa nhận có quan hệ với Bạo. Như vậy lời khai của bị hại liệu có đáng tin, vụ án này chúng tôi đặt vấn đề còn ai quan hệ với bị hại nữa?...
LS Quynh nêu quan điểm: Diễn biến phiên tòa hôm nay LS đã đưa ra các căn cứ lời khai bị hại bất nhất, bị hại còn tự ý vắng mặt tại phiên xét hỏi nhưng đại diện VKS tỉnh lại cho rằng chấp nhận kháng cáo của bị hại trong khi đó chính bị hại lại bỏ về là từ chối quyền lợi của mình và không tôn trọng HĐXX... Tôi đề nghị đình chỉ vụ án tuyên bị cáo Sơn không phạm tội dâm ô.
Cùng quan điểm, LS Phương Văn Thêm cũng chỉ ra những lời khai mâu thuẫn và việc cấp sơ thẩm chỉ dựa vào lời khai bị hại mà không có bất kỳ chứng cứ nào khác để kết tội bị cáo làm quy kết, làm oan sai bị cáo Sơn.

Tuyên án

Sau một ngày xét xử, HĐXX TAND tỉnh An Giang xét thấy những vi phạm tố tụng của cấp sơ thẩm là nghiêm trọng.

Cụ thể, HĐXX nhận định: Lời khai bị hại, các nhân chứng, người liên quan chưa được làm rõ, nhiều tình tiết vụ án không thể khắc phục, làm rõ được ở cấp phúc thẩm nên đã tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Văn Sơn.

HĐXX cũng bác kháng cáo của bị hại, kháng nghị của VKSND huyện An Phú, chuyển hồ sơ về cấp sơ thẩm điều tra, truy tố xét xử lại theo thủ tục chung.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...