Hủy án vụ lừa Nhà nước khi thu hồi đất ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Ngày 14-10, xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy án vụ bị cáo Nguyễn Văn Đông (59 tuổi, trú TP Vũng Tàu) lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX đồng tình với VKS là cần làm rõ lại quá trình đi khiếu nại giải quyết việc bồi thường cũng như các hành vi của bị cáo Đông có thể lừa được các cơ quan ban ngành hay không?

Hủy án vụ lừa Nhà nước khi thu hồi đất ở Bà Rịa-Vũng Tàu ảnh 1
Bị cáo Đông tại phiên xử phúc thẩm.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phạt Đông 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nguyễn Thế Tiến (65 tuổi, nguyên là cán bộ địa chính phường 8, TP Vũng Tàu) bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng được tòa miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Sau đó, bị cáo Đông kháng cáo kêu oan.
Theo hồ sơ, năm 1999, Đông đã mua lại lán trại trên phần đất gần 250 m2 do Nhà nước quản lý tại đường Thi Sách, phường 8, TP Vũng Tàu. Sau đó, Đông xây dựng nhà trái phép, đồng thời lấn thêm hai mảnh đất khác với tổng diện tích 1.300 m2 cũng do Nhà nước quản lý.
Đến năm 2005, tỉnh thu hồi 250 m2 đất Đông đang lấn chiếm để xây trụ sở cơ quan nhà nước và bồi thường hoa màu, vật kiến trúc trên đất là hơn 46 triệu đồng. Dù đã nhận tiền nhưng Đông vẫn không tháo dỡ nhà, giao đất. Năm 2009, Nhà nước thu hồi tiếp nhưng Đông khiếu nại và đòi bồi thường cho cả hai diện tích đất đã bị thu hồi.
Theo cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm, Đông đã có thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp tài liệu giấy tờ có nội dung sai sự thật về nguồn gốc đất, thời gian cư trú, thời gian sử dụng đất "qua mặt" nhiều cơ quan như UBND phường 8, thanh tra... dẫn tới Nhà nước giải quyết bồi thường sai cho Đông hơn 2,4 tỉ đồng và một lô tái định cư trị giá 1,2 tỉ đồng. Đến năm 2011, hành vi của Đông bị phát hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm