Huỷ án vụ ‘nông dân qua biên giới mua trâu bị kết tội'

HĐXX nhận thấy có nhiều tình tiết của vụ án chưa rõ nên tuyên huỷ án sơ thẩm, trả hồ sơ cho VKSND điều tra bổ sung.

Theo trình bày của ông Rỏn, ông làm nghề chăn nuôi heo, trâu, bò gần 10 năm nay. Ông đầu tư trang trại chăn nuôi tại xã Tân Phú Trung với quy mô lớn, ông nhiều lần được huyện tuyên dương “nông dân sản xuất giỏi” và khuyến khích bà con địa phương học tập mô hình chăn nuôi, làm kinh tế gia đình của ông.

Cuối năm 2015, để phát triển giống trâu mới, ông vay ngân hàng 800 triệu đồng và nhờ một người tên Thanh (Việt kiều sinh sống tại Ba Vét, tỉnh Svây Riêng, Campuchia) mua giúp 20 con trâu giống với giá 450 triệu đồng.

Sau đó ông đã hai lần gặp Thanh tại Tây Ninh để đưa tiền với tổng số tiền là 8.000 USD và 50 triệu đồng. Đến ngày 18-1-2016, ông Rỏn mang theo 6.340 USD và 58 triệu đồng tiền Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài sang Campuchia để giao nốt phần tiền còn lại và nhận trâu.

Tại Svây Riêng do thấy đàn trâu giống gầy, xấu, không đạt chuẩn như thoả thuận nên ông Rỏn không nhận trâu mà đòi tiền lại.

Thanh đồng ý trả lại tiền đã nhận trước đó và mang tiền qua cửa khẩu để giao cho ông Rỏn. Riêng ông Rỏn vẫn mang số tiền 6.340 USD và 58 triệu đồng mà ông đã mang sang quay về Việt Nam nhưng không khai báo hải quan.

Sau đó, ông gặp Thanh tại vị trí cách cửa khẩu Mộc Bài 300 m, để nhận tiền rồi đón gọi taxi về Củ Chi. Tuy nhiên khi xe taxi đang lưu thông trên QL22 (đoạn thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh) thì bị lực lượng chống buôn lậu thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Tây Ninh kiểm tra.

Ông Rỏn bên chuồng trâu, trang trại bỏ hoang vì mất tiền, bản thân lâm vào tù tội (ảnh N.D)

Ông Rỏn bên chuồng trâu, trang trại bỏ hoang vì  mất tiền, bản thân lâm vào tù tội (ảnh N.D) 

Lúc này số tiền ông Rỏn đang mang trong người gồm số tiền 14.340 USD và 105 triệu đồng. Công an lập biên bản tạm giữ số tiền trên và sau đó khởi tố ông Rỏn về hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Ngày 12-07-2016, tại phiên toà sơ thẩm, TAND huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) đã tuyên phạt Đặng Văn Rỏn chín tháng tù giam về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới và phạt bổ sung 5 triệu đồng,  đồng thời tịch thu số tiền vượt quá quy định cho phép khi qua biên giới là 9.340 USD và 90 triệu đồng.  

Không đồng tình với bản án vì ông Rỏn cho rằng kết luận truy tố không chính xác ông không mang toàn bộ số tiền 14.340 USD và 105 triệu đồng từ Campuchia về nước, địa điểm bắt quả tang không phải khu vực biên giới nên  ông nộp đơn kháng cáo.

Tại phiên toà, luật sư Nguyễn Thanh Liêm, Đoàn Luật sư  TP.HCM, người bào cửa cho ông Rỏn, cho rằng “Một trong những yếu tố cấu thành của tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” là phải đảm bảo về mặt khách quan bắt buộc của hành vi như: Giá trị hàng phạm pháp, số lượng hàng phạm pháp, địa điểm phạm tội. Nếu thiếu các dấu hiệu này thì dù một người có hành vi vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý, vật phẩm thuộc di tích lịch sử, văn hoá hoặc hàng cấm qua biên giới cũng không phải là hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Trong vụ này nguyên tắc suy đoán vô tội không được áp dụng, ông Rỏn bị Công an tỉnh Tây Ninh chặn xe khám xét tại địa bàn huyện Trảng Bàng cách biên giới gần 30 km, trong lãnh thổ Việt Nam chứ không phải tại biên giới. Vì vậy không thể quy kết ông Rỏn tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới theo Điều 154 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra chưa làm rõ động cơ, mục đích phạm tội (nếu có) của ông Rỏn ông không tư lợi mà đầu tư sản xuất chăn nuôi. Theo lời khai ông Thanh (Việt kiều Campuchia) là người trực tiếp mang tiền qua cửa khẩu nhưng cơ quan điều tra chưa làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm