Hủy án vụ ông bán phế liệu bị truy cứu làm sập nhà chết người

Ngày 2-3, TAND TP.HCM mở lại phiên phúc thẩm vụ Nguyễn Văn Đát (SN 1959, ngụ Nhà Bè) làm nghề mua bán phế liệu bị truy tố về tội vi phạm quy định về an toàn lao động.
Tại phiên tòa, đại diện VKS đề nghị HĐXX hủy án vì quá trình tố tụng ở giai đoạn sơ thẩm có vi phạm tố tụng.
Luật sư của bị cáo Đát cho rằng truy cứu thân chủ mình với vai trò chủ mưu là không hợp lý. Ông Đát là người không biết chữ, không nghe rõ (điếc) và không quen biết gì chủ nhà. Vì vậy, luật sư cho rằng bản chất của vụ án chưa được các cơ quan tố tụng làm rõ khi xét xử.

Luật sư cho rằng truy cứu thân chủ ông với vai trò chủ mưu vụ án là không phù hợp. Ảnh: HY

HĐXX nhận định quá trình sơ thẩm chưa làm rõ tình hình sức khỏe của bị cáo, cụ thể là khả năng nghe của ông Đát (trước đó ông có nộp hồ sơ bệnh án - PV), không trưng cầu giám định sức khỏe là vi phạm tố tụng. Đây là vi phạm mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục. Từ đó, tòa hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.
Theo hồ sơ, sáng 25-5-2018, trong lúc công nhân đang thi công tháo dỡ một căn nhà trên đường Trần Văn Kiểu (phường 11, quận 6), bức tường ở tầng ba sập và đè chết ông TTP - người đang thi công ở tầng hai. Hai công nhân còn lại bị xây xát nhẹ.
Kết luận giám định xác định nguyên nhân nạn nhân chết là do suy hô hấp cấp do chấn thương ngực kín gây dập rách phổi, đa chấn thương.
Công an xác định công trình tháo dỡ căn nhà trên để xây dựng mới do bà N. làm chủ nhà và là chủ đầu tư. Qua giới thiệu, bà N. đồng ý cho bị cáo Đát mua xác nhà với giá 25 triệu đồng.
Do không biết chữ nên bị cáo Đát đã nhờ ông Phạm Thế Hưng đứng ra ký hợp đồng với chủ nhà và thuê xe bắn bê tông để phá bê tông lấy sắt. Để thực hiện việc tháo dỡ nhà, bị cáo Đát thuê ông Hưng ở lại công trình quản lý chấm công, trả tiền công hằng ngày cho công nhân, bán sắt phế liệu.
Đồng thời, bị cáo Đát thuê ba công nhân tháo dỡ công trình và trả công mỗi ngày 500.000 đồng. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, bị cáo Đát không có mặt tại hiện trường và chiếc xe bơm bê tông cũng không hoạt động.
Sau đó, bị cáo Đát bị VKS truy tố về tội vi phạm quy định về an toàn lao động theo điểm a khoản 1 Điều 295 BLHS.
Xử sơ thẩm, đại diện VKS đề nghị phạt bị cáo Đát 2-3 năm tù; TAND quận 6 đã tuyên phạt bị cáo một năm sáu tháng tù.
Bản án sơ thẩm cũng nhắc đến ông Phạm Thế Hưng. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, tòa đã nhiều lần trả hồ sơ, yêu cầu điều tra làm rõ vai trò ông này để tránh bỏ lọt tội phạm.
Tuy nhiên, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm vì cho rằng ông Hưng chỉ là người đứng tên cho bị cáo Đát ký hợp đồng với chủ nhà nên không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, HĐXX không đề cập xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm