Hủy án vụ sinh viên loạn thần giết người ở Cần Thơ

Ngày 27-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ vụ Phạm Văn Trọng (24 tuổi, ngụ An Giang) phạm tội giết người do bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi vào nghị án, tòa đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển toàn bộ hồ sơ cho VKSND TP Cần Thơ để điều tra lại theo quy định.

Bị cáo Phạm Văn Trọng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 27-7. Ảnh: NN

Theo HĐXX, Phạm Văn Trọng vì nghiện game và hoang tưởng, có ý định giết người để gia nhập hội chơi game nhưng thực tế không có hội nào chơi game như bị cáo suy diễn. Để thực hiện ý định trên, tối 12-6-2013, Trọng chuẩn bị hung khí là con dao Thái Lan đi ra đường và gặp Nguyễn Thanh Tâm là người lái xe ôm rồi thuê anh Tâm chở đến chỗ vắng để thực hiện hành vi giết Tâm. Việc anh Tâm bị thương tích 25% là ngoài suy nghĩ của bị cáo.

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, giết người vô cớ. Hành vi của bị cáo phạm tội giết người quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS. Tuy nhiên, theo kết quả của Trung tâm Giám định pháp y tâm thần Sở Y tế TP Cần Thơ kết luận, về y học, trước khi phạm tội đương sự không có rối loạn tâm thần, trong, sau khi phạm tội và hiện tại đương sự bị rối loạn tâm thần không xác định được.

Tại biên bản giám định pháp y tâm thần sau thời gian điều trị bắt buộc, Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương phía Nam kết luận Phạm Văn Trọng bị bệnh loạn thần không xác định. Như vậy, kết luận của Trung tâm Giám định pháp y tâm thần Sở Y tế TP Cần Thơ và kết luận của Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương phía Nam có một điểm chung là Phạm Văn Trọng bị loạn thần không xác định được.

Trung tâm Pháp y tâm thần Sở Y tế TP Cần Thơ kết luận về y học, Phạm Văn Trọng trong, sau khi phạm tội và hiện tại đương sự có rối loạn tâm thần. Như vậy, theo kết luận trên, Trọng phạm tội trong thời gian bị bệnh loạn thần không xác định được.

TAND Cấp cao tại TP.HCM đã có công văn yêu cầu Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương phía Nam giải thích rõ việc kết luận của mình nhưng Viện Pháp y tâm thần Trung ương phía Nam có công văn trả lời rằng kết luận của viện là theo yêu cầu của VKSND TP Cần Thơ về tình trạng tâm thần của bị can Trọng sau thời gian bắt buộc chữa bệnh. Để đánh giá năng lực nhận thức và điều khiển hành vi tại thời điểm gây án phải có quyết định trưng cầu giám định khác.

Để kết luận Phạm Văn Trọng có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không cần có kết luận của cơ quan chuyên môn tại thời điểm gây án bị cáo Trọng có bị bệnh tâm thần hay không. Nếu bị bệnh tâm thần thì cần kết luận rõ với bệnh lý đó bị cáo có phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình gây ra hay không.

Từ những phân tích trên, HĐXX phúc thẩm thấy rằng cần phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại, chuyển toàn bộ hồ sơ cho VKSND TP Cần Thơ để điều tra lại theo quy định.

Theo cáo trạng, khoảng 18 giờ ngày 12-6-2013, Trọng đem theo hung khí đi bộ từ đường 30-4 (quận Ninh Kiều) hướng về quận Cái Răng tìm người... để giết. Khi đến cầu Đầu Sấu (quận Cái Răng), Trọng đã nhờ anh Nguyễn Thanh Tâm (ngụ Hậu Giang) là lái xe ôm chở mình đi với mục đích là tìm đường vắng thuận lợi để giết anh Tâm.

Sau khi đến đoạn đường thuận lợi, Trọng kêu anh Tâm dừng xe và cầm dao đâm vào người anh này. Anh Tâm giật được dao của Trọng bỏ lại hiện trường rồi chạy xe đến Công an phường Ba Láng (quận Cái Răng) trình báo. Trọng bị bắt ngay sau đó. Kết luận giám định cho thấy anh Tâm bị thương tích 25%.

Quá trình điều tra, xét thấy Trọng có bệnh tâm thần nên VKSND TP Cần Thơ đã đưa đi điều trị bắt buộc từ ngày 14-10-2013 đến 15-12-2015.

Theo hồ sơ, bị cáo là học sinh giỏi thời phổ thông. Trọng cũng đang theo học Trường ĐH Cần Thơ và là một sinh viên giỏi với điểm số khá cao.

Ngày 11-4-2016, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trọng bảy năm tù về tội giết người. Ngoài ra, tòa cũng công nhận thỏa thuận về việc bị cáo bồi thường thêm cho người bị hại 15 triệu đồng (trước đó gia đình bị cáo đã bồi thường được 9 triệu đồng). Sau đó bị cáo kháng cáo và tòa phúc thẩm đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm