Huỷ án vụ TNGT làm chết người, nạn nhân bị mất dây chuyền

Ngày 12-12, theo nguồn tin của PLO, TAND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã có thông báo về việc mở lại phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông vào 21-12.

Vụ án này trước đó được đưa ra xét xử phúc thẩm vào cuối tháng 1-2021. Sau đó, HĐXX đã quyết định huỷ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho VKSND TP Buôn Ma Thuột điều tra, truy tố lại theo quy định của pháp luật.

Nội dung vụ án, đêm 5-10-2019, Nguyễn Ngọc Sơn (trú TP Buôn Ma Thuột) điều khiển xe ô tô lưu thông sát mép đường bên trái (đi ngược chiều) phần đường một chiều Nguyễn Văn Cừ (TP Buôn Ma Thuột) theo hướng từ vòng xuyến Km5 về vòng xuyến Km3 với tốc độ 30-40km/h. Lúc này trời mưa nhỏ, có đèn đường chiếu sáng.

Toà phúc thẩm tuyên huỷ bản án sơ thẩm. (Ảnh minh hoạ)

Khi đến trước trụ điện số 108 đường một chiều Nguyễn Văn Cừ, Sơn thấy có hai xe mô tô (đi đúng chiều đường) đang đi tới nên nhường đường, rồi bật xi nhan bên phải và cho xe chuyển hướng sang phần đường một chiều bên phải đường Nguyễn Văn Cừ theo hướng đi của Sơn để đi đúng chiều đường.

Lúc này, anh ĐCHT (trú TP Buôn Ma Thuột) điều khiển xe mô tô đi đúng chiều đường từ vòng xuyến  Km3 về Km5 đang tới. Do thiếu quan sát khi chuyển hướng, xe ô tô của Sơn tông vào mô tô anh T. làm anh này ngã xuống đường. Sau đó, Sơn gọi thêm người bạn đến đưa nạn nhân vào bệnh viện, tuy nhiên anh T. tử vong sau đó.

Tại bản án sơ thẩm của TAND TP Buôn Ma Thuột đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn 2 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Sau phiên xét xử, cả bị cáo và gia đình bị hại đều kháng cáo. Sơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn gia đình bị hại kháng cáo chuyển khung hình phạt từ khoản 1 Điều 260 lên khoản 2 Điều 260.

Tại phiên phúc thẩm hồi cuối tháng 1-2021, quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng, quá trình điều tra cơ quan cảnh sát điều tra, Tòa án cấp sơ thẩm chưa làm rõ một số nội dung. Trong đó quá trình điều tra còn một số nội dung còn mâu thuẫn nhưng không được làm rõ người làm chứng PNT khi đi cùng bị cáo Sơn vào bệnh viện sau đó chở Sơn quay lại hiện trường tìm sợi dây chuyền, sau đó thay đổi lời khai T. khai chở mẹ quay lại hiện trường chứ không phải chở Sơn. Vậy ai là người chở Sơn quay lại hiện trường cơ quan cảnh sát điều tra không điều tra làm rõ…

Nhận định của HĐXX cho thấy, cơ quan cảnh sát điều tra chưa điều tra xác minh làm rõ người bị xử lý vi pham trong biên bản vi phạm hành chính ngày 14-8-2019 có phải là bị cáo hay không. Từ đó mới đủ căn cứ để truy tố bị cáo ở khoản 1 hay khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra bổ sung cũng như tại phiên tòa sơ thẩm chưa điều tra làm rõ thời điểm một nhân chứng được một thanh niên không rõ nhân thân lại lịch giao sợi dây chuyền ở thời điểm nào? Khi đó tại hiện trường có ai biết không?. Lời khai còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ nên chưa đủ căn cứ để xác định có hành vi chiếm đoạt tài sản của người bị hại hay không.

Bản án sơ thẩm có nhiều sai sót nghiêm trọng, cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên cần chấp nhận yêu cầu kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại.Từ đó, HĐXX tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm củaTAND TP Buôn Ma Thuột, trả hồ sơ cho VKSND TP Buôn Ma Thuột để điều tra truy tố lại theo quy định của pháp luật..

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm