Hủy lệnh cấm cho thuyền trưởng bị oan

Trước đó, Công an huyện Châu Thành cũng đã trả lại bằng thuyền trưởng cho anh Thanh.

Anh Thanh là người bị TAND huyện Châu Thành (Long An) xử oan bảy năm tù.

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, ông Phạm Thanh Sang hùn tiền với một người khác mua sà lan để ông Sang khai thác, sử dụng. Sau đó ông Sang thuê anh Đặng Ngọc Thanh làm thuyền trưởng. Ngày 30-4-2013, Thanh lái sà lan từ TP.HCM về sông Vàm Cỏ (đoạn ngang huyện Châu Thành, Long An), trên sà lan có ông Sang và Võ Văn Quốc. Thanh giao lại sà lan cho ông Sang còn mình về nhà dự đám giỗ.

Sau đó, ông Sang chạy đến tỉnh Vĩnh Long lấy cát rồi quay về TP.HCM để đi tiếp chuyến hàng thứ hai. Tối 1-5, ông Sang điều khiển sà lan từ TP.HCM đến tỉnh Long An thì giao lại cho Quốc (không có bằng lái). Do không chú ý quan sát, Quốc đã đụng chìm một chiếc ghe chạy cùng chiều làm cho cả ba mẹ con trên ghe tử vong.

Sau khi được đình chỉ, gần hai tháng sau, anh Thanh mới nhận được quyết định hủy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Ảnh: N.NGA

Quốc bị truy tố tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, anh Thanh bị truy tố tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Xử sơ thẩm tháng 8-2014, TAND huyện Châu Thành phạt Quốc tám năm tù, Thanh bảy năm tù. Ngoài ra, tòa còn yêu cầu VKS phải khởi tố thêm ông Sang (chủ sà lan) tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy (trước đó VKS từng nhiều lần cho rằng ông Sang không phạm tội). Tại tòa, Thanh khẳng định mình đã giao sà lan lại cho ông Sang chứ không phải giao cho Quốc, vì ông Sang là chủ.

Sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh, Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An đã yêu cầu VKSND tỉnh Long An và VKSND huyện Châu Thành làm rõ những vấn đề báo nêu. Tháng 11-2014, TAND tỉnh Long An đã hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại do vi phạm tố tụng nghiêm trọng và có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội của chủ sà lan.

Hơn hai năm sau, ngày 13-10, Công an huyện Châu Thành (Long An) đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can anh Thanh với lý do hành vi của anh không cấu thành tội phạm. Dù được đình chỉ nhưng anh Thanh vẫn không được CQĐT trả lại bằng thuyền trưởng và VKS cũng không trao quyết định hủy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Được biết chủ sà lan Phạm Thanh Sang cũng đã bị khởi tố về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm