Hủy quyết định của tòa vì bỏ quên án phí

VKSND Cấp cao tại Hà Nội vừa ra thông báo rút kinh nghiệm liên quan vụ án dân sự giữa nguyên đơn là ông Lò Văn Tố và bà Nguyễn Thị Hằng, bị đơn là bà Nguyễn Thị Thức và ông Nguyễn Ngọc Lợi.

Thông báo rút kinh nghiệm của VKS

Bà Thức có nghĩa vụ phải thi hành án đối với chín bản án, tổng số tiền hơn 12 tỉ đồng. Trong đó tiền án phí là hơn 163 triệu đồng.

Chi cục THADS huyện yên Châu (Sơn La) đã ra chín quyết định thi hành án đối với chín bản án trên.

Ngày 13-7-2016, cơ quan này ban hành quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản gồm tám giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên bà Thức, trong đó có hai thửa đất tại thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu.

Tháng 7-2017, ông Tố, bà Hằng khởi kiện yêu cầu tòa công nhận hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và tài sản trên đất với bà Thức, ông Lợi đối với hai thửa đất ở thị trấn Yên Châu. Hợp đồng chuyển nhượng này đã được công chứng.

TAND huyện Yên Châu ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của sáu đương sự liên quan, đồng ý giao hai thửa đất trên cho ông Tố và bà Hằng được quyền sử dụng. Đổi lại, ông Tố, bà Hằng phải trả cho sáu đương sự gần 600 triệu đồng vào tháng 11-2019.

Chi cục THADS huyện Yên Châu sẽ có trách nhiệm thu hồi quyết định, thông báo trước đây liên quan đến việc kê biên, cưỡng chế thi hành án của các thửa đất trên.

Tháng 5-2020, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của TAND huyện Yên Châu. 

Vợ chồng bà Thức, ông Lợi chuyển nhượng hơn 200m2 đất cho vợ chồng ông Tố, bà Hằng. Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, các bên chưa đăng ký chuyển QSDĐ với cơ quan nhà nước.

Tháng 7-2016, Chi cục THADS huyện Yên Châu ban hành quyết định về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản gồm quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 8 GCNQSDĐ mang tên bà Thức để đảm bảo cho việc THA. Quyết định có hiệu lực pháp luật. Ông Tố, bà Hằng khởi kiện để ông bà buộc Chi cục THADS huyện Yên Châu hủy bỏ các quyết định liên quan đến nhà đất nêu trên.

Tại tòa sơ thẩm, đại diện Chi cục THADS huyện Yên Châu cùng sáu người khác đã thỏa thuận về việc giải quyết toàn bộ nội dung vụ án nên TAND huyện Yên Châu ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Tuy nhiên, QSDĐ tại hai thửa đang bị kê biên để bảo đảm cho việc THA số tiền hơn 163 triệu đồng của các bản án, quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự nhưng bỏ quên các khoản án phí mà bà Thức có nghĩa vụ phải thi hành. Việc này làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước và trái quy định của pháp luật.

Quyết định giám đốc thẩm chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của TAND huyện Yên Châu, giao hồ sơ cho tòa này giải quyết theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.