Kẻ giết hai người ở Quảng Trị lãnh án tử

Sáng 17-11, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa lưu động tại Trung tâm Văn hóa huyện Hướng Hóa để xét xử Hồ Chí Bảo (sinh năm 1991, trú xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), kẻ giết chết hai người trong một gia đình để cướp tài sản.

Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân và thân nhân gia đình bị hại - đầu đội khăn tang - đã đến Trung tâm Văn hóa huyện Hướng Hóa để theo dõi vụ án. Do hội trường nhỏ, nhiều người phải đứng tràn ra hành lang bên ngoài. Đầu phiên xử, bị cáo Hồ Chí Bảo bị ngất xỉu. Sau khi được chăm sóc y tế, bị cáo tỉnh lại. Tòa tiếp tục phiên xử và cho phép bị cáo được ngồi khi trả lời.

Bị phát hiện nên giết chết hai người

Theo hồ sơ, Bảo có người yêu tên N. trú tại thôn Tân Tiến, xã Tân Liên (Hướng Hóa, Quảng Trị). Bảo đã nhận 50 triệu đồng của gia đình chị N. để chạy việc cho chị. Số tiền này Bảo đã tiêu xài hết nhưng lại không “chạy” được việc cho chị N.

Chiều 4-8, Bảo từ Quảng Bình vào nhà chị N. chơi. Tại đây, gia đình chị N. đòi Bảo trả lại 50 triệu đồng. Để có tiền trả nợ, Bảo nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản. Bảo dò la và nhắm đến cửa hàng vật liệu xây dựng Hòa Tý (ở khóm 4, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) của vợ chồng anh Nguyễn Văn Hiền và chị Hồ Thị Tý (35 tuổi).

Khoảng 14 giờ 35 ngày 7-8, Bảo  đột nhập cửa hàng Hòa Tý để trộm cắp tài sản. Bị chị Tý phát hiện, Bảo đã khống chế rồi đâm chị Tý và ông Nguyễn Văn Sắt (94 tuổi, cha chồng chị Tý) chết tại chỗ. Chị Hồ Thị Thuận (28 tuổi), nhân viên của Công ty Hòa Tý cũng bị Bảo đâm bị thương nhưng may mắn thoát nạn khi kịp chạy vào nhà vệ sinh chốt cửa trốn.

Sau đó Bảo lấy dây chuyền, chiếc lắc, nhẫn vàng và hơn 26 triệu đồng rồi rời khỏi hiện trường. Trước đó, trong lúc giằng co, Bảo bị dao cứa vào tay, chảy nhiều máu.

Đến 17 giờ 45 cùng ngày, Bảo bị bắt giữ tại BV Đa khoa huyện Hướng Hóa khi đang băng bó vết thương ở tay.

Bị cáo Hồ Chí Bảo tại phiên tòa. Ảnh: HỒ HIẾU

Nhận tội và xin chịu mọi hình phạt

Tại tòa, chị Thuận - nạn nhân may mắn sống sót trong vụ án cho biết khi chị vào nhà tìm chị Tý thì bị Bảo đâm trúng da đầu chảy máu. Sau đó Bảo khống chế đưa chị vào phòng ngủ nơi có bé Nhi - con chị Tý, lúc đó Bảo có thể ra tay giết chị một cách dễ dàng. Thấy bé Nhi khóc nên chị chạy đến dỗ. Lợi dụng lúc Bảo cúi xuống nhặt bao nylon, chị Thuận ôm bé Nhi vào phòng vệ sinh khóa cửa lại cho đến khi Bảo bỏ đi thì chị chạy ra.

Trả lời tòa, Bảo thừa nhận tội và khai sau khi vào nhà, bị cáo đã khống chế được chị Tý mở két sắt và ép chị vơ tiền, vàng bỏ vào bao nylon. Nhưng khi đang vơ tiền, chị Tý vô tình chạm vào người Bảo, Bảo giật mình hoảng sợ nên dùng dao mang theo đâm chị Tý tử vong tại chỗ. Sau đó bị ông Sắt phát hiện và la hét nên Bảo cũng dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Nói lời sau cùng, Bảo cho rằng: “Do tuổi trẻ nông nổi nên đã gây ra tội lỗi, tôi xin được bồi thường thiệt hại và chịu mọi hình phạt của pháp luật để chuộc lại lỗi lầm của mình”. Nói xong, Bảo cúi mặt.

Hành vi vô nhân tính”

Trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị tòa xử phạt Bảo tử hình về tội giết người, 10 đến 12 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bào chữa cho Bảo, luật sư cho rằng Bảo thành khẩn khai báo, gia đình có công cách mạng, đặc biệt Bảo không hề mong muốn giết chị Thuận, chứng tỏ Bảo vẫn còn tính người. Từ đó luật sư đề nghị cho bị cáo nhận mức án chung thân.

Tuy nhiên, lập luận này đã bị VKS bác bỏ.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của Bảo là vô nhân tính, chỉ vì muốn kiếm tiền trả nợ mà đã ra tay đoạt mạng sống của hai người khác, làm bị thương một người nên cần phải loại bỏ khỏi xã hội. Từ đó tòa tuyên phạt bị cáo mức án tử hình về tội giết người và 10 năm tù tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung là tử hình. Cạnh đó, tòa buộc bị cáo phải bồi thường 241 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.