Kết luận của UBND TP về vụ ‘cái cổng rào rắc rối’

UBND TP.HCM vừa ban hành Thông báo số 206/TB-UBND thông báo kết quả giải quyết tố cáo đối với chủ tịch và phó chủ tịch UBND phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM, về vụ kiện liên quan đến cái cổng ràoPháp Luật TP.HCM từng phản ánh.

Như đã phản ánh, tháng 6-2014, bà H. làm đơn khiếu nại việc UBND phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM chấp thuận cho bà Hồ Thị Hồng Loan (ngụ 5/99/19 Nơ Trang Long, phường 7) xây cổng rào trên phần hẻm công cộng. Theo bà H., cổng rào làm ảnh hưởng đến người dân trong khu vực và trực tiếp nhà bà. Nhưng trước đó, năm 2009 bà H. từng đồng ý với việc xin phường xây dựng cổng rào của bà Loan.

Cái cổng rào liên quan đến vụ việc

Hai tháng sau, chủ tịch UBND phường ban hành quyết định (QĐ) giải quyết khiếu nại của bà H. theo hướng bà Loan phải tháo dỡ cổng rào. Sau đó, chủ tịch phường ban hành thêm nhiều QĐ khác điều chỉnh, bổ sung QĐ ban đầu. Cho rằng phường giải quyết khiếu nại khi đã hết thời hiệu là sai nên bà Loan khởi kiện chủ tịch UBND phường 7 yêu cầu tòa hủy QĐ, xin lỗi công khai bà cùng gia đình.

Tại thông báo giải quyết tố cáo, UBND TP.HCM cho rằng việc UBND phường 7, cho phép công dân xây dựng cổng rào trên phần đất công vào năm 2009 là không đúng nên UBND quận đã chỉ đạo phường ra công văn ngày 11-9-2012 để thu hồi, huỷ bỏ việc cho phép này.

Sau khi UBND phường 7 ban hành công văn thu hồi, huỷ bỏ việc cho phép xây cổng rào thì đến ngày 10-6-2014 bà H. mới có đơn khiếu nại. Nhưng UBND phường 7 vẫn tiến hành thụ lý, giải quyết khiếu nại trong khi đối tượng bị khiếu nại không còn và đã quá thời hiệu khiếu nại (đã được thu hồi, huỷ bỏ sau 1 năm 9 tháng). Vì thế việc thụ lý giải quyết khiếu nại này của UBND phường là trái quy định Luật Khiếu nại.

Thông báo giải quyết tố cáo của UBND TP.HCM

Cũng theo công văn, trước đó UBND quận Bình Thạnh đã kết luận nội dung tố cáo của công dân nhưng chưa xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể cá nhân thuộc UBND phường trong việc tham mưu và giải quyết khiếu nại, nên cần xử lý dứt điểm. Cụ thể khi tham mưu cho chủ tịch UBND phường 7 về việc giải quyết khiếu nại của bà H. Phó Chủ tịch phường (khi đó là bà Nguyễn Thị Mỹ Loan), là tổ trưởng tổ xác minh, đã tham mưu sai. Kết quả là UBND quận phải chỉ đạo UBND phường sửa đổi, bổ sung QĐ ban đầu. Chủ tịch UBND phường 7 (khi đó là bà Huyền Tôn Nữ Tuyết Hoa) phải rút kinh nghiệm khi trong việc chưa xem xét kỹ trước khi ban hành QĐ hành chính thuộc thẩm quyền của mình.

Từ đó, UBND TP quyết định giao cho UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo Chủ tịch UBND phường 7, phải thu hồi, huỷ bỏ các QĐ về giải quyết khiếu nại của bà H. đối với việc xây dựng cổng rào. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc UBND phường 7 trong việc giải quyết khiếu nại của bà H. trái quy định của Luật Khiếu nại. Tăng cường nhân sự có chuyên ngành Luật hoặc có phương án bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức UBND phường 7, đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, UBND TP còn giao cho UBND quận Bình Thạnh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân của UBND quận trong việc chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của UBND TP trong Công văn số 4196 ngày 10-8-2013. 

Tòa bác đơn kiện nhưng cổng rào không bị tháo

Xử sơ thẩm vụ kiện vào tháng 5-2017, TAND quận Bình Thạnh bác yêu cầu của bà Loan cho rằng việc bà H. để hết thời hiệu khiếu nại là do trở ngại khách quan. Lý do là bà H. không hiểu biết pháp luật và sự thiếu trách nhiệm của cán bộ phường tại thời điểm bà Loan dựng cổng rào.

Năm tháng sau xử phúc thẩm TAND TP.HCM rằng án sơ thẩm nhận định nêu trên của tòa sơ thẩm là sai. Tuy nhiên, luật có quy định về thời hạn, thời hiệu khiếu nại đối với người khiếu nại nhưng không quy định hết thời hạn, thời hiệu khiếu nại thì cơ quan có thẩm quyền không được giải quyết khiếu nại. Vì thế, việc chủ tịch UBND phường 7 thụ lý đơn của bà H. là không sai, bác kháng cáo của bà Loan. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm lại cho rằng tại toà các bên đều thừa nhận nếu các QĐ này giữ nguyên thì không ảnh hưởng đến quyền lợi bà Loan nên bà Loan không phải thi hành hai QĐ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm