Khách hàng kiện về ‘sở hữu kỳ nghỉ’ ra tòa

Chiều 15-11, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã xử sơ thẩm vụ vợ chồng bà Nguyễn Thị Long Tuyền (ngụ TP.HCM) kiện Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Công ty Vịnh Thiên Đường) yêu cầu hủy hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ và buộc công ty trả lại tiền đã đóng.

Đây là phiên xử đầu tiên của TAND TP Nha Trang trong 37 vụ kiện tương tự đối với Công ty Vịnh Thiên Đường.

Kiện yêu cầu hủy hợp đồng

Theo hồ sơ, những người khởi kiện Công ty Vịnh Thiên Đường như vợ chồng bà Tuyền là khách hàng đã ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ hoặc hợp đồng đặt chỗ để sở hữu kỳ nghỉ tại khu nghỉ dưỡng Alma ở bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa) do công ty làm chủ đầu tư.

Theo hợp đồng, mỗi kỳ nghỉ là một tuần. Người mua kỳ nghỉ sẽ được mua bán, chuyển nhượng cho người khác hoặc được trao đổi kỳ nghỉ tại một số nơi khác trên thế giới. Người mua kỳ nghỉ thanh toán tiền nhiều đợt theo tiến độ xây dựng dự án của chủ đầu tư.

Nhiều người đã đóng hàng trăm triệu đồng để mua hoặc đặt chỗ sở hữu kỳ nghỉ. Sau khi ký hợp đồng, nhiều khách hàng cho rằng hình thức này không có khả năng sinh lợi như chủ đầu tư giới thiệu. Mặt khác, hợp đồng (phía công ty soạn sẵn, rất dày) có nhiều điều khoản rắc rối, phức tạp, không khả thi, chỉ có lợi cho chủ đầu tư, khách hàng bị rủi ro cao.

Từ đó nhiều khách hàng yêu cầu Công ty Vịnh Thiên Đường chấm dứt hợp đồng, trả lại tiền họ đã đóng nhưng công ty không chấp nhận. Có người chấp nhận bỏ số tiền đã đóng, công ty cũng không đồng ý. Vì vậy nhiều khách hàng khởi kiện yêu cầu tòa hủy hợp đồng, buộc công ty trả tiền.

Luật sư của bà Nguyễn Thị Long Tuyền (đứng) đang trình bày tại tòa. Ảnh: T.LỘC

Hôm nay tòa tuyên án

Trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ có quy định “Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) giải quyết tranh chấp giữa các bên và được thực hiện bằng tiếng Anh”. Thậm chí hợp đồng quy định sẽ giải quyết theo luật của Israel - quốc tịch của người đại diện theo pháp luật của Công ty Vịnh Thiên Đường. Vì thế khi xảy ra tranh chấp, nhiều khách hàng ngớ người vì không biết khởi kiện ở đâu. Sau đó UBND tỉnh Khánh Hòa phải yêu cầu Công ty Vịnh Thiên Đường điều chỉnh hợp đồng, giải quyết mọi tranh chấp theo pháp luật Việt Nam.

Theo TAND TP Nha Trang, trước đây tòa này không thụ lý các đơn khởi kiện trên với lý do là không thuộc thẩm quyền. Sau khi có nhiều người khởi kiện, TAND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu TAND TP Nha Trang phải thụ lý, giải quyết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Do đó, đến tháng 3-2018, TAND TP Nha Trang mới bắt đầu lần lượt thụ lý, giải quyết các đơn kiện.

Trở lại với phiên xử vụ kiện của vợ chồng bà Tuyền, sau khi các bên trình bày lời khai, đại diện VKS đề nghị dừng phiên tòa để bị đơn bổ sung tài liệu, xem xét có quy định nào cho phép bán “sở hữu kỳ nghỉ” hay không. Tuy nhiên, tòa vẫn tiếp tục xét xử. Dự kiến sáng 16-11 tòa sẽ tuyên án. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Pháp luật chưa quy định

Trao đổi, ông Võ Quốc Tuấn (Chánh án TAND TP Nha Trang) cho biết từ ngày 15 đến 28-11, tòa này sẽ xử liên tiếp 37 vụ kiện Công ty Vịnh Thiên Đường.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, đã có gần 10.000 khách hàng ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ hoặc hợp đồng đặt chỗ với Công ty Vịnh Thiên Đường. Theo một cán bộ sở này, hiện pháp luật Việt Nam chưa có quy định nào liên quan đến hình thức mua bán, sở hữu kỳ nghỉ. “Đây là hình thức mua bán dịch vụ nhưng lại liên quan nhiều vấn đề khác lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Do hình thức mới, chưa có quy định nên nguy cơ rủi ro rất lớn. Việc giải quyết tranh chấp giữa các bên cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc” - vị này nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm