Khẩn: Tòa tạm dừng xét xử để chống dịch COVID-19

Trong Công văn hỏa tốc ngày 11-5 vừa gửi các tòa cấp dưới, TAND Tối cao nêu tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt đã ghi nhận gần 30 tỉnh, thành có ca lây hiễm trong cộng đồng.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, đồng thời duy trì hoạt động bình thường của tòa án, Chánh án TAND Tối cao yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, chính quyền địa phương cũng như của TAND Tối cao về phòng chống dịch.

TAND Tối cao yêu cầu kể từ ngày 12-5 đến hết ngày 31-5, những tòa đặt tại nơi đã có quyết định cách ly xã hội phải tạm dừng xét xử, trừ các trường hợp cấp bách.

Công chức, người lao động của tòa án phải sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, trừ các trường hợp cần thiết theo yêu cầu của thủ trưởng đơn vị; phân công lãnh đạo đơn vị và công chức tại cơ quan để xử lý các công việc cần thiết, cấp bách.

Đối với các tòa đặt tại nơi có quyết định giãn cách xã hội thì tổ chức phân loại án, vụ việc đang phải giải quyết. Thời gian này chỉ xét xử, giải quyết vụ việc đã hết hoặc sắp hết thời hạn giải quyết. Những vụ viêc liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khiếu kiện danh sách cử tri.

Công chức, người lao động, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng chỉ đến tòa án làm việc khi thực sự cần thiết. Khi đến yêu cầu thực hiện nghiêm 5 K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m, bố trí xét xử trực tuyến nếu đủ điều kiện.

Đối với các tòa chưa có quyết định phải thực hiện cách ly xã hội thì yêu cầu tổ chức xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc theo quy định nhưng phải thực hiện cách ly theo yêu cầu phòng, chống dịch.

Tập trung, chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án, vụ việc. Ưu tiên xét xử các vụ án liên quan đến phòng chống Covid-19...

Tòa chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, không tổ chức tiếp công dân, tiếp khách tại trụ sở, trừ những trường hợp cần thiết.

Tạm dừng việc nhận đơn, tài liệu, chứng cứ tại trụ sở. Thực hiện việc nhận đơn, thư qua bưu điện; Không tổ chức phiên tòa, tập trung trên 20 người trong một phòng; Hoãn, dừng việc tổ chức hội nghị, hội thảo...

Công chức, người lao động phải thực hiện nghiêm 5K và các yêu cầu phòng chống dịch trong suốt thời gian làm việc tại tòa án.

Thực hiện nghiêm chỉ thị của Chánh án TAND Tối cao về tổ chức thực hiện bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Khi phát hiện có trường hợp liên quan đến tòa dương tính với Covid-19,phải thông báo ngay cho cơ sở y tế hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế, địa phương và TAND Tối cao để được hướng dẫn, tư vấn...  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...