Kháng nghị vì điều tra, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ

Theo kế hoạch, ngày mai (20-5) TAND tỉnh Bình Dương sẽ mở phiên xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Công ty TNHH đầu tư và phát triển Lê Phong (Công ty Lê Phong) với bị đơn là Công ty CP bất động sản Cen Sài Gòn (Công ty Cen Sài Gòn).

Phiên tòa được mở một phần dựa trên kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Dương.

Kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Dương

Theo VKSND tỉnh Bình Dương, Công ty Lê Phong và Công ty Cen Sài Gòn ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền nhà khu dân cư Lê Phong Thuận Giao tại tỉnh Bình Dương với giá hơn 313 tỷ đồng. Quá trình thực hiện, bị đơn đã thanh toán cho nguyên đơn được 2 đợt với số tiền hơn 47 tỷ đồng. Tuy nhiên, tòa án cấp sơ thẩm chưa làm rõ việc thanh toán hơn 47 tỷ đồng là cho lô đất nào trong tổng số 150 lô đất.

Theo kháng nghị, ngày 17-10-2019, công ty Lê Phong đã thế chấp 34 lô đất trong tổng số 150 lô đất đã chuyển nhượng cho công ty Cen Sài Gòn cho Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (chi nhánh Bình Dương) nhằm vay vốn nhưng hồ sơ vụ án không thể hiện có tài liệu vay. Tòa án không đưa ngân hàng vào tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để xem các lô đất nguyên đơn đã thế chấp để vay tiền có nằm trong số tiền hơn 47 tỷ đồng mà Công ty Cen Sài Gòn đã thanh toán cho nguyên đơn hay không. Từ đó, mới làm rõ được việc nguyên đơn sử dụng tài sản để giao dịch với nhiều tổ chức, cá nhân là có dấu hiệu lừa dối khách hàng hay không là điều tra, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ.

Tòa án cấp sơ thẩm cho rằng bị đơn vi phạm nghĩa vụ thanh toán nhưng không xem xét lỗi của nguyên đơn khi cùng một tài sản đem đi giao dịch cho nhiều người là đánh giá chứng cứ chưa toàn diện, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bị đơn.

Cạnh đó, Công ty Lê Phong cho rằng đã bán theo chỉ định của công ty Cen Sài Gòn 10 lô đất cho 9 người, đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 1 người nhưng Công ty Cen Sài Gòn lại cho rằng công ty Lê Phong đã bán 11 lô đất cho 10 người. Lời trình bày của các bên có mâu thuẫn nhưng chưa được tòa án làm rõ là thiếu sót.

Từ đó, VKSND tỉnh Bình Dương kháng nghị đề nghị TAND tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP.Thuận An thụ lý giải quyết lại như phân tích nêu trên.

Theo hồ sơ, ngày 24-9-2019, Công ty Lê Phong và Công ty CP bất động sản Cen Sài Gòn ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền nhà khu dân cư Lê Phong Thuận Giao. Theo đó, Công ty Lê Phong chuyển nhượng 150 lô đất (diện tích hơn 11.000 m2) cho Công ty Cen Sài Gòn với giá hơn 313 tỉ đồng.

Theo Công ty Lê Phong, quá trình thực hiện, Công ty Cen Sài Gòn mới thanh toán 2 đợt tiền hơn 47 tỉ đồng, tới đợt 3 thì Công ty Cen Sài Gòn không thực hiện…

Vì vậy, Công ty Lê Phong khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Công ty Lê Phong buộc Công ty Cen Sài Gòn thanh toán cho Công ty Lê Phong số tiền 10 lô đất đã bán cho khách hàng nhưng chưa thanh toán lại cho Công ty Lê Phong, công nhận hơn 47 tỉ đồng thuộc Công ty Lê Phong, công nhận hơn 71,5 triệu đồng số dư trong tài sản chung của 2 công ty là của Công ty Lê Phong…

Trong khi đó, Công ty Cen Sài Gòn cho rằng sau khi thanh toán xong 2 đợt tiền thì Công ty Cen Sài Gòn phát hiện Công ty Lê Phong đã bí mật thế chấp 30 lô đất trong số 150 lô đất đã được Công ty Cen Sài Gòn thanh toán theo đúng tiến độ. Cụ thể, ngày 17-10-2019 công ty Lê Phong đã hoàn thành đăng ký giao dịch bảo đảm để thế chấp 30 lô đất tại ngân hàng cho mục đích vay vốn. Việc thực hiện thế chấp tài sản đã chuyển nhượng của Công ty Lê Phong là vi phạm nghiêm trọng hợp đồng…

Cạnh đó, mặc dù đã thỏa thuận Công ty Cen Sài Gòn có quyền chỉ định bên thứ ba ký hợp đồng giao dịch nhằm mục đích nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty Lê Phong trong phạm vi 150 lô đất mà Công ty Cen Sài Gòn đã nhận chuyển nhượng và Công ty Lê Phong không được từ chối ký hợp đồng với bên thứ ba do Công ty Cen Sài Gòn chỉ định. Tuy nhiên Công ty Lê Phong không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ này.

Sau đó, Công ty Lê Phong còn gửi email đơn phương thông báo tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ khách hàng cũng như các giao dịch liên quan đến dự án. Hành vi này đã xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của khách hàng do Công ty Cen Sài Gòn chỉ định, gây ảnh hưởng tới uy tín của Công ty Cen Sài Gòn...

Vì vậy, Công ty Cen Sài Gòn không đồng ý yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Đồng thời, Công ty Cen Sài Gòn phản tố đề nghị hủy hợp đồng giữa hai bên do hành vi vi phạm của nguyên đơn, yêu cầu Công ty Lê Phong trả lại hơn 47 tỉ đồng mà bị đơn đã thanh toán, phạt vi phạm đối với số tiền hơn 47 tỉ đồng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Lê Phong phải thanh toán số tiền lãi mà bị đơn đã thanh toán cho ngân hàng hơn 401 triệu đồng, yêu cầu Công ty Lê Phong hoàn thành thủ tục bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 10 khách và 11 lô đất.

Xử sơ thẩm hồi tháng 1-2021, TAND TP Thuận An (Binh Dương) đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và không chấp nhận các yêu cầu phản tố của Công ty Cen Sài Gòn, ghi nhận sự tự nguyện của các bên về việc hủy hợp đồng chuyển nhượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm