Kháng nghị vụ cựu nữ phóng viên nhận tiền để gỡ bài

Ngày 12-2, nguồn tin của PLO.VNcho biết VKSND TP Cần Thơ vừa có quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm của TAND quận Ninh Kiều đã tuyên Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, ngụ TP.HCM, cựu phóng viên Báo Hòa nhập và Phát triển, Văn phòng đại diện phía Nam) về tội môi giới hối lộ.

Trước đó, ngày 11-1-2019 TAND quận Ninh Kiều đã xử sơ thẩm và kết tội Uyển và cùng Võ Hoàng Hà (40 tuổi; nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng Châu Á) về tội môi giới hối lộ. Nhưng trong cáo trạng thì hai bị cáo bị VKSND cùng cấp truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong phần luận tội đại diện VKSND quận Ninh Kiều đề nghị tòa xử phạt Uyển mức án từ chín đến 10 năm tù, phạt Hà mức án từ tám đến chín năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Uyển và Hà tại phiên tòa sơ thẩm

Nhưng cuối cùng tòa tuyên phạt Uyển bốn năm tù và Hà hai năm tù cùng về tội môi giới hối lộ. Đồng thời kiến nghị cơ quan điều tra xem xét dấu hiệu tội đưa hối lộ đối với Võ Thanh Long (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần Quốc tế Ước mơ Việt).

Vì thế VKSND TP Cần Thơ có kháng nghị một phần bán án sơ thẩm ở phần tội danh. Kháng nghị cho rằng cấp sơ thẩm căn cứ vào tin nhắn Messenger để xử hai bị cáo tội môi giới hối lộ là chưa thuyết phục.

Cụ thể, VKSND nhận thấy Uyển cung cấp thông tin nhật ký tin nhắn Messenger giữa Uyển và Nguyễn Lê Yến Thy (Trưởng Ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam, Báo Người Tiêu dùng) để chứng minh cho việc Uyển có liên hệ với Thy nhờ tìm người gỡ 3 bài báo và được Thy đồng ý.

Nhưng tại biên bản giải trình ngày 7-8-2017 Thy nói không có không nhận lời giúp Uyển gỡ các bài báo. Tin nhắn trên Messenger giữa Uyển và Thy do Uyển cung cấp là từ một phía và trong tất cả nội dung tin nhắn trên Messenger không thể hiện việc Thy báo giá tiền gỡ bài cho Uyển.

Bên cạnh đó, nội dung tin nhắn Messenger là do Uyển cung cấp không thể xác thực được người nhắn tin tên Yến Thy với Uyển là Nguyễn Lê Yến Thy là cùng một người hay không? Quá trình điều tra chưa làm việc được với Thy nên giữa Thy và Uyển không có đối chất. Do đó không thể xem nội dung tin nhắn do Uyển cung cấp là chứng cứ để xác định tội danh môi giới hối lộ.

Cạnh đó, Uyển là phóng viên Báo Hoà nhập và Phát triển, không có liên quan đến Báo Phụ nữ TP.HCM Online. Uyển cũng thừa nhận không có khả năng gỡ 3 bài báo phản ánh về 2 công ty của ông Long nhưng vẫn hận lời Long với giá 700 triệu đồng. Đồng thời, Uyển đã có hành vi hối thúc, tạo áp lực về mặt thời gian, tạo uy tín đối với Long để Long cho rằng ngoài Uyển sẽ không ai giúp được Long gỡ 3 bài báo.

Uyển có nói rõ nội dung giao dịch với Long cho Võ Hoàng Hà và Hà đã tư vấn cho Uyển cách hợp thức hoá việc nhận tiền gỡ bài bằng hình thức ký hợp đồng mua bán cây kiểng thì sẽ không cần xuất hoá đơn giá trị gia tăng.

Theo VKS hành vi của Uyển và Hà đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174 BLHS  2015, số tiền Uyển chiếm đoạt là 280 triệu đồng.

Còn Long, khi giao tiền gỡ bài là giao cho Uyển và không thể hiện Long giao tiền cho Uyển để chuyển giao cho người khác. Uyển cũng là người nói số tiền 700 triệu đồng với Long, cũng không nói với Long về Thy là người sẽ giúp Long gỡ các bài báo. Điều này cho thấy chỉ có giao dịch giữa Long và Uyển.

Từ những phân tích trên cho thấy hành vi của Uyển đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, còn Hà là đồng phạm với vai trò giúp sức tích cực cho Uyển chứ không không phải tội danh như án sơ thẩm quy kết.

Bên cạnh đó VKSND TP Cần Thơ còn cho rằng cần phải xác định tư cách tham gia tố tụng đối với Long là người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn số tiền 280 triệu đồng là tiền dùng để giao dịch bất hợp pháp.

Do đó VKSND kháng nghị, đề nghị TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm theo hướng tuyên bị cáo Uyển và Hà phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tịch thu sung công quỹ số tiền 280 triệu đồng; không xử lý Long tội đưa hối lộ.

Ngoài ra, nguồn tin của PLO.VN còn cho biết bị cáo Uyển cũng có kháng cáo bản án sơ thẩm, không đồng ý tội danh môi giới hối lộ đã bị tuyên phạt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm