Khổ đủ đường vì mua nhà đã kê biên

Theo hồ sơ, ông Cao Văn Phát và những người trong hộ phải thi hành án (THA) một bản án dân sự có hiệu lực từ tháng 4-2010 của TAND huyện Bình Chánh
(TP.HCM). Do các đương sự không tự nguyện THA nên cuối năm 2010 cơ quan THA huyện Bình Chánh kê biên mảnh đất hơn 700 m2 (có nhà trên đất, tại địa chỉ D1/50 ấp 4, xã Hưng Long, Bình Chánh) của hộ ông Văn Phát (do ông Văn Phát đại diện đứng tên).

Bị kê biên vẫn bán tiếp

Ngày 7-3-2011, ông Văn Phát và bốn anh chị em khác trong hộ đã làm thủ tục chuyển nhượng nhà, đất trên cho ông Nguyễn Minh Phát. Việc mua bán được công chứng theo quy định vì thời điểm này văn phòng công chứng không thấy có thông tin ngăn chặn cấm chuyển dịch tài sản của THA. Chỉ khi ông Minh Phát đi đăng bộ, sang tên thì mới phát hiện nhà, đất đã bị kê biên trước đó.

Cho rằng ông Văn Phát cố tình lừa dối mình nên ông Minh Phát khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên hủy hợp đồng mua bán, phía ông Văn Phát phải trả lại tiền đã nhận. Theo quyết định thỏa thuận giữa hai bên đương sự vào 11-9-2013 của TAND huyện thì hai bên đồng ý hủy hợp đồng mua bán. Ông Văn Phát và bốn anh chị em phải liên đới trả lại cho ông Minh Phát 1 tỉ đồng, ngược lại ông Minh Phát phải trả lại bản chính giấy tờ đất.

Sau khi ông Minh Phát nộp đơn yêu cầu THA thì tháng 11-2013 THA huyện Bình Chánh ra quyết định THA theo yêu cầu. Theo ông Minh Phát, từ đó đến nay việc THA vẫn chưa xong, trong khi THA chưa ra quyết định kê biên mảnh đất để THA cho ông.

Theo THA, muốn đòi được tiền, ông Minh Phát sẽ phải khởi kiện một vụ án nữa. Ảnh: T.TÙNG

Tài sản đảm bảo là nhà, đất đã kê biên

Ngày 6-11, chấp hành viên Ông Văn Trọng (Chi cục THA dân sự huyện Bình Chánh, người được chi cục trưởng ủy quyền) cho biết ông là người đang tổ chức thi hành cả hai bản án liên quan đến ông Văn Phát. Bản thân ông cũng muốn làm cho xong sớm vì vụ việc này phức tạp và đã kéo dài.

Theo ông Trọng, cơ quan THA không biết vì sao nhà, đất của hộ ông Văn Phát đã bị kê biên cuối năm 2010 mà vẫn bán được cho ông Minh Phát. Bởi thời điểm đó (tháng 4-2010), khi tổ chức kê biên thì có đủ các thành phần, sau đó THA cũng gửi công văn kê biên cho các cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Trong khi việc mua bán nhà, đất theo quy định phải có thông tin nguồn gốc từ chính quyền địa phương.

Về việc thi hành bản án liên quan đến ông Minh Phát, ông Trọng cho biết tài sản đảm bảo để THA vẫn là nhà, đất tại số D1/50 ấp 4, xã Hưng Long nêu trên. Do tài sản này đã được kê biên trong vụ án trước nên trong vụ này THA không phải kê biên nữa mà chỉ cần xử lý tài sản THA cho cả hai bản án, thứ tự ưu tiên cho bản án nào trước sẽ theo quy định của pháp luật. Vì thế chấp hành viên chỉ cần ra quyết định THA là quá trình THA bắt đầu.

Lại phải kiện một lần nữa!

Giải thích lý do vì sao THA huyện ra quyết định THA từ cuối năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa xong, ông Ông Văn Trọng cho biết đang vướng ở chỗ xác định tài sản của người phải THA trong khối tài sản chung. Theo đó, mảnh đất trên được cấp cho hộ ông Văn Phát trong khi bản án của tòa tuyên ông Văn Phát và bốn người anh em của ông phải trả tiền cho ông Minh Phát. Như vậy, phải xác định rõ ngoài năm người trong bản án thì hộ ông Văn Phát còn có ai nữa không thì mới xác định được phần sở hữu của từng người trong mảnh đất phải THA.

Theo khoản 1 Điều 74 Luật THA dân sự, với tài sản thuộc sở hữu chung thì chủ sở hữu chung (thành viên trong hộ ông Văn Phát) có quyền khởi kiện yêu cầu tòa xác định phần sở hữu của họ với tài sản chung. Nếu sau một tháng từ ngày nhận được thông báo của THA mà không có ai khởi kiện thì bản thân ông Minh Phát có quyền yêu cầu tòa xác định phần sở hữu của ông Văn Phát và bốn người anh em có tên trong bản án. Theo ông Trọng, Chi cục THA đã có văn bản thông báo, hướng dẫn gửi cho cả hai bên phải THA và được THA nhưng đến nay chưa bên nào báo lại kết quả thực hiện.

“Khi nào ông Minh Phát có bản án của tòa xác định tài sản rõ như trên thì Chi cục THA sẽ lập tức THA tiếp và làm dứt điểm” - ông Trọng nói.

Theo giải thích của chấp hành viên, vậy là muốn lấy lại được tiền ông Minh Phát phải kiện thêm một lần nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm