Khởi tố nguyên viện phó VKSND tỉnh Thái Nguyên

Ngày 10-1, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dương Quang Hợp, nguyên phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên, về tội ra quyết định trái pháp luật.

Theo tài liệu điều tra, để huy động vốn đầu tư kinh doanh, vợ chồng Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh (quê Thái Nguyên) đã hứa trả lãi suất cao khi được cho vay tiền. Tuy nhiên thực tế, hai vợ chồng này chỉ vay của người sau để trả cho người trước nên nhanh chóng mất khả năng thanh toán.

Hậu quả, từ năm 2005 đến 2008, Dương và Anh đã chiếm đoạt hơn 110 tỉ đồng của 27 người bị hại.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vợ chồng Dương, Anh về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, hai bị can đã sử dụng một phần số tiền chiếm đoạt để chuyển nhượng hoặc trúng đấu giá đất đai. Số bất động sản này bị kê biên nhưng cơ quan điều tra chưa làm rõ tài sản nào vợ chồng Dương sử dụng tiền của những người bị hại trong vụ án để mua, tài sản nào do phạm tội mà có, là vật chứng của vụ án, tài sản nào thuộc diện kê biên…

Thế nhưng chỉ căn cứ vào thỏa thuận giữa vợ chồng Dương với một số người liên quan, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành các quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản, trả lại vật chứng trái quy định.

Cụ thể, tháng 1-2011, ông Hợp đã ký quyết định hủy bỏ ba lệnh kê biên tài sản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên, trả lại vật chứng cho bảy người (trong đó có năm người bị hại, hai người liên quan) khiến 22 người bị hại còn lại trong vụ án không được hưởng quyền lợi thi hành án.

Tháng 6-2016, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội và bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, chuyển hồ sơ vụ án này cho VKSND Tối cao điều tra lại.

Xác định hành vi của ông Hợp có dấu hiệu phạm tội xâm phạm hoạt động tư pháp, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án ra quyết định trái pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm