Không cấp giấy đỏ cho dân, ủy ban thua kiện

Năm 2012, ông Lương Triệu Tam Khanh (SN 1958) và bà Nguyễn Thị Tý (SN 1923) được TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử sơ thẩm công nhận quyền sử dụng hơn 2.000 m2 đất tọa lạc tại phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu.

Không làm theo bản án của tòa

Sau khi bản án trên có hiệu lực pháp luật, ông Khanh và bà Tý nộp hồ sơ xin cấp giấy đỏ tại UBND TP Vũng Tàu và được hẹn trả kết quả vào ngày 20-9-2012. Đến ngày hẹn, ông Khanh và bà Tý không nhận được kết quả giải quyết nên sau đó đã làm đơn khiếu nại.

Ngày 22-4-2016, UBND TP Vũng Tàu ban hành Công văn số 1484 trả lời về việc giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy đỏ của ông Khanh và bà Tý. Công văn có nội dung: Khi nào UBND TP Vũng Tàu thực hiện xong việc cắm mốc đất lâm nghiệp trên địa bàn TP thì sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy đỏ theo quy định.

Không đồng ý, ông Khanh và bà Tý làm đơn khởi kiện UBND TP Vũng Tàu về việc không giải quyết hồ sơ cấp giấy đỏ.

Hai cấp tòa đều tuyên ủy ban thua kiện

Tháng 7-2017, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử sơ thẩm đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Khanh và bà Tý, hủy bỏ Công văn số 1484, buộc UBND TP Vũng Tàu phải thực hiện việc cấp giấy đỏ cho ông Khanh và bà Tý. Sau đó UBND TP Vũng Tàu kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 23-11 của TAND Cấp cao tại TP.HCM, đại diện UBND TP Vũng Tàu đề nghị HĐXX sửa bản án sơ thẩm, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Khanh, bà Tý.

Theo đại diện UBND TP Vũng Tàu, đúng là hồ sơ xin cấp đất của ông Khanh và bà Tý có nguồn gốc đất rõ ràng, có bản án công nhận quyền sử dụng đất, cũng không nằm trong lô khoảnh thiết kế trồng rừng. Tuy nhiên, ủy ban dừng hồ sơ cấp giấy đỏ cho ông Khanh và bà Tý là do chưa có căn cứ để xác định ranh giới đất lâm nghiệp và cần có kết quả đo đạc của Sở TN&MT. Từ đó, đại diện ủy ban cho rằng việc khởi kiện của ông Khanh và bà Tý là không có cơ sở. Ủy ban sẽ xem xét cấp giấy đỏ cho ông Khanh, bà Tý khi có chủ trương của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phía ông Khanh, bà Tý trình bày: Từ khi tòa thụ lý, giải quyết cho tới nay, UBND TP Vũng Tàu chưa xác định ranh giới đất lâm nghiệp mà vẫn chờ xin chủ trương của UBND tỉnh nên chưa cấp giấy đỏ cho ông bà. điều đó gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ông bà. Người bảo vệ của ông Khanh, bà Tý cũng cho rằng lý do mà ủy ban nêu ra để không cấp giấy đỏ cho ông Khanh, bà Tý là không có cơ sở vì không dựa trên một văn bản pháp luật nào. Từ đó, vị này đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của ủy ban và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo tòa phúc thẩm, sau khi ông Khanh, bà Tý xin cấp giấy đỏ, các cơ quan tham mưu của UBND TP Vũng Tàu đều khẳng định trường hợp hồ sơ của họ có nguồn gốc sử dụng đất rõ ràng, có bản án công nhận quyền sử dụng đất của tòa đã có hiệu lực pháp luật nên đủ điều kiện được cấp giấy. Ủy ban ban hành Công văn số 1484 tạm dừng giải quyết hồ sơ xin cấp giấy đỏ nhưng không nói rõ thời gian tạm dừng đến bao giờ, lý do tạm dừng mà ủy ban đưa ra cũng không căn cứ theo văn bản pháp luật nào. Vì vậy, việc cấp sơ thẩm chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Khanh, bà Tý là có cơ sở.

Tại phiên tòa phúc thẩm, UBND TP Vũng Tàu cũng không xác định được khi nào sẽ cấp giấy đỏ cho ông Khanh và bà Tý. Ủy ban kháng cáo nhưng lý do kháng cáo không có căn cứ và không đưa ra chứng cứ mới làm thay đổi nội dung vụ án.

Từ những phân tích trên, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo của UBND TP Vũng Tàu, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Quy định liên quan

Theo Điều 314 Luật Tố tụng hành chính 2015, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thi hành án (THA) cố ý không chấp hành bản án, quyết định của tòa, quyết định buộc THA của tòa thì tùy từng trường hợp mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của luật. Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý cản trở việc THA thì tùy từng trường hợp mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của luật; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 71/2016 (quy định thời hạn, trình tự, thủ tục THA hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của tòa), UBND cấp tỉnh, cấp huyện chỉ đạo UBND cấp dưới và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND nghiêm chỉnh THA hành chính. Nghiêm chỉnh thực hiện nghĩa vụ của người phải THA...

Nghị định quy định công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật về THA hành chính thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật (khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc). Cơ quan, tổ chức, cá nhân cố ý không chấp hành án hoặc cản trở THA thì tùy từng trường hợp mà bị xử phạt vi phạm hành chính. Người nào có hành vi không THA, không chấp hành án, cố ý cản trở việc THA có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của BLHS…

Nghị định cũng quy định người phải THA trong quá trình THA mà gây ra thiệt hại thì phải khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại, hoàn trả theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, pháp luật về dân sự. Ngoài ra, nghị định còn quy định các biện pháp xử lý khác như công khai thông tin về việc không chấp hành án; xem xét, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật về THA hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm