Không chắp tay sau đít đi tới đi lui khi tiếp dân

Theo báo cáo của Cục Công tác phía Nam, kết quả THA sáu tháng đầu năm 2017 của khu vực phía Nam tăng so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể tăng 6,28% về việc và 20,66% về giá trị (chiếm 60% về việc và 70% về giá trị toàn quốc). Nhiều vụ việc có tính chất phức tạp và giá trị phải THA rất lớn, có nhiều vụ số tiền phải thu lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Ví dụ như ở tỉnh Long An thi hành vụ công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An với giá trị gần 1.000 tỉ đồng…

Ông Trần Hoài Phú, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (chủ trì buổi tọa đàm), cho rằng tọa đàm này tổng kết, đánh giá công tác THA trong thời gian qua và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý hiệu quả hơn ở những tháng cuối năm.

Để đảm bảo công tác THA có hiệu quả và ổn định trật tự an toàn xã hội tại địa phương thì việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân cũng cần được quan tâm đúng mực.

Ông Nguyễn Văn Gấu nói: “Cán bộ, công chức THA không được né tránh công tác tiếp dân mà phải tích cực tiếp dân, lễ phép với dân, phải đặt mình vào hoàn cảnh của họ để tiếp nhận và giải quyết đúng pháp luật, hợp lý, hợp tình. Đặc biệt khi tiếp dân thì cán bộ phải có thái độ tôn trọng, tác phong lịch sự không được chắp tay sau đít đi tới đi lui, nói chuyện phải nhìn dân thể hiện sự lắng nghe, chia sẻ”.

Ông Nguyễn Văn Gấu, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An, phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: KP 

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về THA phải làm đúng trình tự, thủ tục. Đặc biệt, công tác đối thoại được chú trọng để lắng nghe trình bày của người dân, nắm sự việc đi xác minh, tìm hiểu kỹ trước khi giải quyết. “Những việc khiếu nại phức tạp lãnh đạo Cục trực tiếp mời đương sự gặp gỡ, đối thoại, còn có cả VKS, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh tham dự đưa tin tạo sự đồng thuận cao của người dân về minh bạch thông tin”.

Ông Lê Ngọc Minh, Phó ban Nội chính tỉnh Đồng Nai, cho rằng việc đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc THA tăng là do tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn của chấp hành viên (CHV) chưa cao. Từ đó có lúng túng khi xử lý công việc dẫn việc khiếu nại chậm THA và đơn tố cáo hành vi của CHV không khách quan tăng lên. Ông Minh đề nghị lãnh đạo Cục THADS tỉnh chỉ đạo nâng cao trách nhiệm, vai trò quản lý của người đứng đầu chi cục THA. Cần đẩy mạnh trên báo, đài về công tác THA về người thật, việc thật để giáo dục, nêu gương nhân rộng chứ không chỉ đưa tin về tiêu cực của ngành.

Cũng tại buổi nay ông Lê Văn Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Thống Nhất, Đồng Nai, giải trình việc thất thoát 1,4 tỉ đồng tại Chi cục trong thời gian qua là do buông lỏng quản lý dẫn đến tiêu cực. Hiện nay, Chi cục đã chấn chỉnh công tác kiểm tra tài chính thường xuyên trực tiếp (đột xuất, định kỳ) về biên lai thu tiền, tạm thu, tạm chi…

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: KP

Ông Mai Lương Khôi (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS) cho rằng phần lớn CHV hoạt động tại cấp chi cục, làm sao để xây dựng các chi cục THADS vững mạnh là yêu cầu đặt ra hiện nay.

Trước hết phải xây dựng lực lượng CHV, kiện toàn bộ máy THA nhằm đáp ứng được nhu cầu của địa phương. Kiểm tra công tác THA thường xuyên để đánh giá công tác quản lý rút kinh nghiệm làm tốt hơn, nếu có sai phạm thì xử lý hết sức nghiêm minh tương xứng để làm gương cho CHV khác… Thông qua tình hình khiếu nại, tố cáo về THA của địa phương mình để đánh giá đội ngũ, phẩm chất CHV nơi đó nhằm thực hiện tốt công tác THA đảm bảo chất lượng đội ngũ CHV. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm