Không được quyền khiếu nại thông báo thụ lý vụ án

Mới đây, chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định kết luận đương sự không được quyền khiếu nại đối với thông báo thụ lý của tòa…

Theo đó, ngày 7-10-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa đã nhận được đơn khởi kiện của bà HTTA (Việt kiều Bỉ) yêu cầu tòa buộc bà DN phải trả lại toàn bộ nhà, đất tại phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa). Kèm đơn khởi kiện, bà A. có nộp cho tòa một số tài liệu liên quan. Sau khi bà A. nộp biên lai thu tạm ứng án phí, ngày 21-10-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa ra thông báo thụ lý vụ án gửi cho các đương sự và VKS cùng cấp.

Sau đó bà N. có đơn khiếu nại, cho rằng tòa thụ lý vụ án không đúng pháp luật. Theo bà N., bà A. không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh có quyền lợi hợp pháp đối với tài sản tranh chấp, vụ án chưa đủ điều kiện khởi kiện. Từ đó, bà N. không đến tòa theo giấy triệu tập, yêu cầu tòa hủy thông báo thụ lý vụ án…

Ngày 2-12-2015, chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa căn cứ Điều 396 BLTTDS ban hành quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung giữ nguyên thông báo việc thụ lý vụ án nói trên.

Ngày 14-12-2015, bà N. có đơn khiếu nại đề nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định giải quyết khiếu nại của chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa, hủy thông báo thụ lý vụ án, trả lại đơn kiện cho bà A. Việc thụ lý giải quyết khiếu nại thông báo thụ lý làm kéo dài giải quyết vụ kiện.

Mới đây, chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung: Hủy quyết định giải quyết khiếu nại của chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa, xác định thông báo thụ lý vụ kiện của tòa án có hiệu lực.

Theo TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, TAND tỉnh Khánh Hòa thông báo thụ lý vụ kiện là có cơ sở, đúng pháp luật. Theo quy định của BLTTDS 2004 (được sửa đổi, bổ sung năm 2011), bà N. - bị đơn có các quyền quy định tại Điều 175, 176 BLTTDS, không được quyền khiếu nại đối với thông báo thụ lý vụ án. Lẽ ra khi nhận được đơn khiếu nại của bị đơn thì TAND tỉnh Khánh Hòa cần hướng dẫn bà N. thực hiện quyền và nghĩa vụ của người được thông báo theo quy định tại các điều 175, 176 BLTTDS mới đúng. Việc chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa căn cứ Điều 396 BLTTDS ra quyết định về việc giải quyết khiếu nại, nội dung không chấp nhận khiếu nại của bà N., giữ nguyên thông báo thụ lý của TAND tỉnh Khánh Hòa là áp dụng không đúng pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm